Monday, January 2, 2017

Chữ nghĩa và Luật lệ

 xu-phat-xe-chinh-chu
Trước tiên tui xin lỗi tất cả mọi người là tui rất dở chữ nghĩa. Văn phạm thì kể như chào thua với ba cái dấu hỏi ngã. Càng cố học hỏi thì càng lạng quạng, học mãi cho đến già thì người ta lại đua nhau viết chữ không còn bỏ dấu nữa. Tệ quá ha !
Nhưng mà ngẫm nghĩ ra tui cũng còn đở hơn nhiều người ở đâu đó. Tuy là chẳng biết hỏi hay ngã nhưng tui còn biết được ý nghĩa của cái con chữ. Mấy lúc gần đây theo dỏi luật lệ của Việt Nam tui nhận ra một điều tai hại xin tản mạn đôi dòng cho qua ngày tháng xa quê.

Trong đời sống của nhân loại chữ nghĩa giúp cho chúng ta diễn đạt tư tưởng ý muốn cùng cảm xúc với nhau. Do đó ngôn ngữ rất là quan trọng. Sử dụng hay am hiểu không đúng sẽ đưa đến những hệ lụy ngoài ý muốn. Mà nếu cả đám xúm vô nói bậy thì lâu ngày sẽ thành ...Đúng. Chẳng hạn như :



Xe chính chủ

Ngày đầu năm 2017 cả nước ồn ào cái luật chạy xe phải có giấy tờ chính chủ nếu không sẽ bị phạt. Tò mò tui ghé mắt nhìn qua thì ...Ôi thôi ... Bà con lo rầu đủ thứ chuyện. Tui đi xe của chồng của vợ của con của cha già mẹ yếu ...Có bị phạt hay không ? Rồi còn xe mướn xe mượn thì sao ?
Chuyện gì thì cũng phải có cái nguyên nhân chính gốc của nó. Đầu tiên tui tìm tòi trên mạng đọc kỹ cái luật mới ban hành này. À thì ra ... Vấn đề là do người ai đó đã phổ biến 2 tiếng mới lạ " Chính Chủ " chứ không phải là tại luật bậy luật rừng. Chính quyền chỉ muốn người dân phải sang tên khi mua xe mà thôi. Điều này rất đúng và quan trọng, các xứ văn minh tiên tiến đều có. Khi có việc gì xảy ra thì có thể truy ra chủ nhân của cái xe . Nơi tui đang ở thì chẳng những phải sang tên sau khi mua xe trong vòng bao nhiêu ngày tháng mà còn phải đổi bảng số nếu mang xe đến sử dụng ở một tiểu bang khác trên 6 tháng.
Cũng cùng là một thứ luật lệ giao thông mà sao ở VN lại om xòm lên thế cả mấy tháng trời rồi mà vẫn chưa yên, người dân báo chí chạy hỏi lung tung bộ này tướng nọ.  Đúng luật là xe phải có giấy chù quyền hợp pháp cho một cá nhân hay cơ sở nào đó chứ không phải là giấy tờ viết tay hứa miệng lằng nhằng. Chỉ thế thôi chứ không có " Chính chủ " hay chính tớ gì cả. Chạy xe của bà cả bà hai hoặc vợ bé vợ to gì cũng OK cả.

Luật lệ làm ra lả để cho mọi người tuân thủ và thi hành. Nếu nhiều người hiểu theo hay hiểu trật theo nhiều chiều hướng khác nhau hoặc khó khăn áp dụng thì không phải là luật đúng cần phải giảng giải rỏ ràng và sửa đổi hay xóa bỏ những chữ những câu không đúng ý của cái luật bà rồi thì cũng nên xem lại trình độ của người soạn luật.

Theo tui thì nên bụm miệng những ai cứ lải nhải 2 cái tiếng " Chính chủ " là xong. Nếu không giữa đàng sẽ có chuyện chủ tớ cải nhau mỗi ngày tốn nhiều bạc tiền sang tay.
Hoàng Duy Liệu
2017


No comments:

Post a Comment