Tuesday, November 15, 2016

LỄ GIỖ 10 NĂM NGÀY MẤT MẸ TÔI - ĐCL

Rằm hạ ngươn Bính Tuất, mẹ tôi mất. Mộ huyệt được chôn ở nghĩa trang gia tộc ở xã Thuận Giao, Lái Thiêu, là phía nội của Mẹ. Ba tôi thấy vậy, xin với dòng tộc một chỗ nằm cạnh mẹ. 
5 năm sau, Cha tôi mất, được an táng cạnh Mẹ tôi. Theo di nguyện của Cha, hai mộ huyệt sánh đôi, nam tả nữ hữu. Mộ được ốp lát đá đen, nhưng không làm nóc nhà mồ. Vì Cha tôi nói, sinh ra với trời đất, sống cùng trời đất, khi chết ngủ cùng trời đất. Các con làm theo ước nguyện. Thế là cha mẹ sánh đôi, mồ yên mã đẹp.
Khi đường cao tốc Mỹ Phước, Bến Cát - Tân Vạn được xây dựng trên nền đường sắt SG - Lộc Ninh cũ, nghĩa trang gia tộc lộ ra mặt tiền. Khi vào viếng mộ, xe dừng ở vệ đường, bước vào 20 mét là thấy mộ phần. Như Cha tôi đã nói, ai cũng có số phần hết.




Năm nay lễ giỗ tưởng niệm 10 năm ngày mất Mẹ tôi được tổ chức đơn giản trong gia đình, chỉ 3 bàn tiệc. Hôm qua ngày lễ chính, gia đình làm một mâm chay cúng giỗ.
Hôm nay đãi mặn, nhưng cúng giỗ Mẹ và Cha cũng là một mâm chay. Điếu thuốc trên lư hương bàn thờ cháy hết, bà chị thứ 5 nói, Ba Má đã về chứng kiến.

Mâm cổ chay cúng Cha Mẹ. Trước bàn thờ là cây gậy mây của Cha tôi dùng, có lẽ sắp tới là tôi xử dụng.
Năm nay năm con khỉ, Bính Thân, 3 bức tượng tam vô, không nói, không nghe, không thấy...
3 bàn tiệc gia đình. Chú tám tôi là trưởng tộc, đến thắp hương cho chị dâu, và vui cùng các con cháu.
2 con gái và cháu ngoại, đứa giữa giữ tiệm. Các cháu ngoại đều đi học. Kế bên là em dâu út.
Hôm nay ngày 15/11, sinh nhật 5 tuổi của đứa cháu ngoại trai cùng tuổi Tân Mẹo với ông ngoại. Cháu xin ba mẹ nghĩ học, cái đầu mới hớt cua để tuần sau dự tiệc cưới của chú út cháu. Năn nỉ lắm mới cho ông ngoại chụp hình.
Làm dáng bên ông cố. Lúc ba tôi mất, cháu còn trong bụng mẹ, tháng sau mới ra đời.
Cháu ngoại nầy gần 14 tháng tuổi nên được ở nhà ăn giỗ, thấy bức tượng ông cố là sợ.
ĐCL, 15/11/2016

5 comments:

  1. Cám ơn anh Luận đã cho xem ngày giỗ 10 năm của bác gái, đầy đủ ấm cúng & gia đình phúc đức tràn đầy, chúc sinh nhật cháu trai vui vẻ ( 15/11 ) & mau lớn cũng như tiệc cưới sắp tới của con trai út nhà anh ( sao mà nhiều hỉ sự quá ) đong đầy Hạnh Phúc
    QH

    ReplyDelete
  2. Ở VN, đám giỗ, đám cúng gì cũng làm đúng ngày được chớ ở hải ngọai là phải đợi tới weekend. Ngày thường không ai rảnh đi dự.
    Anh Luận đông bà con, đông bạn bè nên xoay vần, hết sinh nhật tới đám giỗ, hết đám giỗ tới đám cưới, còn thêm họp mặt bạn cũ đều đều. Thiệt là vui! Hậu vận của anh Luận tốt quá!
    NPN

    ReplyDelete
  3. Xin cám ơn anh QH, chị NPN đã chia sẻ tâm tư cùng gia đình.
    Có giỗ quảy, Tết nhứt, đám cưới...thì bà con, anh chị em con cháu sum vầy.
    Lễ giổ tổ chức nhằm ngày thứ ba nên một số con cháu cũng không về đủ.
    Xin nói lại rõ, tuần sau cháu ngoại tôi ăn cưới chú út của cháu, tức phía nội cháu. Tôi là sui gia nên cũng được mời theo lễ nghĩa.
    Riêng quý tử, con trai út, vừa báo tin có bạn gái ruột, làm chung chỗ, nhưng phải chờ cháu học xong văn bằng 2 đại học 2 năm, tiếp đến master 2 năm, rồi mới tính. Tui cũng ráng chờ. Dù sau cũng có cây gậy của ông nội cháu để lại...ĐCL

    ReplyDelete
  4. Đám giỗ là dịp họp mặt gia đình.
    Nhớ về gia tiên là giúp cho con cháu họ hàng lại gần nhau hơn.
    Luận ở VN gia đình khá giả, con cái hiếu thuận, cuộc sống thoải mái và tâm hồn luôn vui vẻ.
    Đó là cái phước của đời người.Chúc mừng

    ReplyDelete
  5. Xin cám ơn chị Thêm đã chia sẻ.
    Nói chung cuộc sống bây giờ đã tương đối hơn so với 30 năm về trước. Kế đến là quan niệm cuộc sống, nhân sinh quan, của gia đình. Nhất là của ba má tôi, từ nghèo khó vươn lên, đã là kim chỉ nam cho con cháu noi theo...ĐCL

    ReplyDelete