Thursday, October 20, 2016

HÔM NAY NGÀY GIỖ CHA TÔI - ĐCL


Sáng nay trước khi đến nhà từ đường cùng gia đình làm giỗ tưởng niệm 5 năm ngày mất của Cha, tôi đã đốt nhang ở bàn thờ song thân ở nhà, với dĩa trái cây và một bình hoa. 



 Cháu ngoại gái của tôi, đang làm dáng bên tượng ông cố. Hôm nay ngày thứ năm, tất cả các cháu đều đi học, chỉ có 2 cháu bé nhất ở nhà.


Tượng bằng thạch cao của Cha tôi, do người chú thứ tám nặn tượng. Chú cũng học trường Bá Nghệ BH, ngành tạc tượng và khuôn mẫu.


Toàn cảnh phòng thờ của gia đình. Khi xây dựng lại căn nhà trên nền nhà cũ do ba má tôi gầy dựng mua lại, em trai út xây riêng một phòng để làm nơi thờ tự. Phía tầng dưới dùng làm nơi mua bán.


 Ảnh chụp từ sân thượng. Phía sau nhà là sông Đồng Nai, giữa sông là cù lao Phố. Phía phải là cầu Gành. Phía trái là chợ BH.


Ảnh chụp từ sân thượng, phía trước nhà. Phía xa là núi Châu Thới, với chùa trên đỉnh. Thánh Thất Cao Đài cách nhà 100 mét.


Con trai trưởng, cháu cố, và cha.


Anh ba và chú tám nó. 
Chú tám của tôi và tượng ba tôi. Bây giờ chỉ còn chú là trưởng tộc, 82 tuổi, và người cô thứ 6 đã 89 tuổi.


Chú tám và bàn thờ gia đình, cạnh tủ đựng các sản phẩm gốm sứ của trường Bá Nghệ BH mà gia đình còn lưu giữ. Khoảng 30 năm về trước, lúc còn khó khăn, một số người mua bán đồ cổ từ SG đến, thuyết phục ba tôi bán hết một số. Sản phẩm gốm BH có in dấu của trường Bá Nghệ BH bán rất có giá. Trên nóc tủ là di ảnh em gái kế tôi bị xe đụng chết lúc 4 tuổi. Em tuổi Giáp Ngọ, 1954, nên các em để tượng con ngựa trên bàn thờ.


Chị thứ năm, chị Bé Nhỏ, bạn của chị Tuyết Lin da. Chị gửi lời thăm hỏi đến chị Tuyết.


Tiệc giỗ chỉ tổ chức trong gia đình, gồm 3 bàn, không mời khách khứa. Rằm tháng sau là giỗ tưởng niệm 10 năm ngày mất của má tôi.


Bàn tiệc nam, với chú tám, các em và 2 con rễ của tôi.  
Tất cả ảnh chụp được chụp từ smartphone LG 13 MP.
ĐCL, 20/10/2016

11 comments:

  1. Thấy mâm giỗ ở nhà anh, nhớ sao là nhớ những đám giỗ ông bà ngày xưa ở quê nhà. Cũng y chang như vậy. Mỗi lần có giỗ, nhà đông vui lắm. Qua đây rồi ít có ai thờ cúng chu đáo tươm tất như khi còn ở VN. Rồi tới nay thì lớp già chết gần hết, lớp trẻ tấn lên đâu có biết giỗ kỵ gì nữa mà cúng với kiến. Buồn quá!
    Cám ơn anh Luận đã chia sẻ những hình ảnh ấm lòng.
    NPN

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Luận đã chia sẻ những hình ảnh ngày giỗ truyền thống tốt đẹp của gia đình anh, xin thành thật chúc mừng, ở Úc nầy thì khó buồn lắm!

    ReplyDelete
  3. Cám ơn anh Đỗ Công Luận rất nhiều ! Đã chia sẽ ngày giỗ Cha anh và gia đình thân thương trong gia tộc cùng con cháu .Không gì hạnh phúc bằng khi gia đình còn lại những nghi thức gia tộc ,thật ấm cúng .Cầu cho Anh Linh cũng Bác được hưởng Phước trên Cõi Niết Bàn . Tuyết Phan -NewYork

    ReplyDelete
  4. Xin cám ơn chị NPN đã chia sẻ tâm tư cùng gia đình.
    Mỗi năm ngày giỗ ba má tôi và ngày Tết, con cháu tựu quần về tưởng niệm ông bà, cha mẹ. Đó là truyền thống tốt đẹp mà mọi gia đình cần lưu giữ trong cuộc sống bộn bề. ĐCL

    ReplyDelete
  5. Xin cám ơn anh QH và chị Tuyết Phan đã cầu nguyện cho hương linh cha tôi.
    Anh chị em của tôi đều có gia đình, nhà riêng, nhưng ở gần nhau. Mỗi dịp lễ lộc, giỗ ông bà cha mẹ, đều tề tựu về nhà từ đường. Các con, rễ của tôi cũng cố gắng có mặt dù có việc làm riêng. ĐCL

    ReplyDelete
  6. Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp
    Quê nhà một góc nhớ mênh mong

    ReplyDelete
  7. Xin cám ơn anh ĐQM đã chia sẻ cùng gia đình.
    Hai câu thơ của anh ý nghĩa quá.
    Kính chúc anh mạnh khỏe an vui. ĐCL

    ReplyDelete
  8. Luận ơi, chị nhớ hồi nhỏ chị Bé Nhỏ của em rất dể thương - chị có qua nhà chơi mấy lần hồi năm còn học Thất - Lục ... TTX.
    Đã hơn 50 năm rồi ...
    Cho chị gởi lời thăm Bé Nhỏ và gia đình của em.
    Chị gì ở gần nhà em - bạn chị Hương - chị quên tên rồi.
    cho chị gởi lời thăm chị và tất cả bà con NQ-BH nhen ....

    ReplyDelete
  9. Xin cám ơn chị Tuyết đã thăm hỏi chị năm của em, chị Bé Nhỏ bạn chị. Chị có gửi lời thăm chị. Em sẽ chuyển lời hỏi thăm của chị. ĐCL

    ReplyDelete
  10. Tiệc giỗ có những món gì ?
    hdl

    ReplyDelete
  11. Đầu tiên là bì cuốn. Đây là món của bà nội truyền lại, con của bác hai thụ hưởng, nước mắm chấm phải đúng gu.
    Kế đến là món gỏi, tai heo ngâm dấm, ăn với bánh phồng tôm.
    Thịt bò kho ăn với bánh mì.
    Ăn cơm với canh khổ qua, thịt kho dưa giá.
    Món kế là bao tử heo nấu với tiêu sọ. Đây cũng là món ruột của gia đình, tiệc giỗ nào cũng có.
    Tất cả do gia đình nấu. Con bác hai, con chú tư, con cô sáu...mỗi người nấu một món đem ra cúng bác ba, cậu ba...
    Bao nhiêu đó cũng no rồi, chưa kể 2 lon bia. Lâu lâu mình ngồi cụng ly với rễ quí...
    Trong ảnh cuối cùng, rễ lớn mặc áo sơ mi hồng, rễ giữa mặc áo sọc ca rô đối diện. Rễ út sợ nhậu với ông già vợ nên...dzọt...ĐCL

    ReplyDelete