Wednesday, September 14, 2016

Thổ dân và Môi trường trên đất Mỹ - Hoàng Duy Liệu

Hôm nay hãng bảo hiểm cho 6 anh Mễ bự con đến làm việc ở nhà tui. Họ là nhân viên của một hãng chuyên về môi trường.
Mục đích của họ trong ngày hôm nay là kiểm tra xem trong vách tường nhà tui có chất độc hại cho sức khoẽ hay không. Họ đem máy móc dụng cụ đến làm việc hùng hục từ sáng mờ sương. Thấy tội nghiệp tui nhờ bà hàng xóm pha cà phê mời họ uống nhưng họ từ chối bảo là chưa tới giờ ra chơi.

Vì giửa 2 tấm vách nhà của tui có miếng cách nhiệt và cách âm nếu bị ướt thì có thể sinh ra các vi khuẩn làm cho con người bị bịnh. Luôn tiện vì là cái nhà cỗ xưa nên thành phố bắt họ phải kiểm tra xem các vật liệu xây dựng có đúng với tiêu chuẩn của luật môi trường hiện tại hay không.
Đầu tiên là anh xếp cầm cái máy nhỏ như cái remote control đi lòng vòng trong nhà chỉa qua chỉa lại lung tung trên các bức tường. Nơi nào có dấu hiệu nghi ngờ thì cái máy phát ra tiếng kêu bíp bíp và cái đèn đỏ chớp lia lịa. Một anh Mễ khác nhanh tay xé băng keo xanh dán lên tường làm dấu để chút nửa phá vách tường ra ngay chỗ đó.
Vợ tui nói nhỏ :
- Thôi ông ra ngoài vườn dạy tiếng Háng một chút đi.
Tui lừ mắt tưỡng là chị ta tính có hợp đồng làm ăn chi với nấy anh chàng bự con sung sức này:
- Chi vậy ?
Chị ta lại thì thầm:
- Rủi cái máy nó chỉa trúng ông thì có chiện lớn.
Hừm ! Chị ta lo xa cũng đúng thôi. Một đời gió sương lăn lộn vào nơi ẩm ướt biết bao lần thì cũng có thể cái máy cho ra kết quả rong rêu hổng chừng.
Không muốn bị bỏ vô thùng sắt hàn kín lại chở về Hà Tỉnh giao cho Formosa nên tui âm thầm vác laptop ra ngoài vườn sau nơi có không khí trong lành kể chuyện này cho bà con nghe chơi.

Trước khi tháo vách tường ra thì họ phải tháo dở tất cả nhửng thứ gì ngay trước hoặc trên đó. Đầu tiên tui thấy 2 anh tháo những cái tủ kệ cùng tấm đá hoa cương trong nhà bếp. Những anh khác thì đang dùng vải nylong với băng keo vây quanh chỗ bức tường lại. Một anh thợ lở tay làm trầy một cái tủ vội vàng đánh dấu và chụp hình viết report. Hãng của anh ta sẽ bồi thường cho tui một cái tủ mới toanh.Lo cho anh ta sẽ có vấn đề trong việc thăng quan tiến chức nên tui bảo:
- Vết trầy nhỏ xíu lại ở phía sau lưng không ai thấy mày báo cáo làm chi.
Anh ta lắc đầu không cho tui xé tờ báo cáo tổn thất trong nghiệp vụ:
- Không sao. Tháng tới tao vế xứ cưới vợ nên phải tập làm người tử tế cho quen. Lỗi tại tui đục khoét quá lâu.

Sau khi chờ cho anh xếp đến kiễm tra chắc cú rồi họ mặc đồ bảo vệ như phi hành gia có đeo thêm bình hơi bắt đầu tháo gở vách tường. Họ không được đập phá rầm rầm vô tội vạ mà phải dùng máy cắt ra từng miếng nhỏ như tấm gạch bông xong bỏ vô bao nylong quấn kín lại mang ra trước nhà chờ cho cái anh Thu gom rác môi trường đến mang đi. Bà xà tui sợ bị ô nhiễm nên đã đi trú ẩn trong shopping mall.

Kế đến họ khiêng vô một cái máy có khả năng hút sạch tất cả những chất độc hại nếu có từ trong những bức tường đó , xử lý trong máy rồi thải khí sạch ra bên ngoài.
Một em Mỹ đen có vẽ như là Kỷ thuật viên của một cái trung tâm xét nghiệm nào đó đang đến để lấy mấy cục xi măng vài miếng gỗ lặt vặt moi ra từ trong bức tường bỏ vô cái thùng có đề chử Nguy Hiễm đỏ chói . Cô em sẽ mang về phòng Lab thử nghiệm và gởi báo cáo kết quả đi khắp moị nơi nếu nhà tui có vấn đề với môi trường.
Nếu chỉ số chất độc hại vướt quá bụng phệ thì thành phố sẽ bắt hãng bảo hiễm lên kế hoạch mà xây cho tui một cái nhà mới đúng quy trình.
.
Cái em này trông không có vẽ thân thiện với môi trường chi hết. Mùa màng thất bát hoa quả dưới tiêu chuẩn vào siêu thị.. ,

Theo quy luật của hãng bảo hiểm tui cẩn thận ghi vào Nhật Ký hàng ngày cái cảm nhận trên chờ chiều nay đem nạp cho miss Bưởi Dưa. bây giờ là đối tác liên lạc chính toàn quyền quyết định mọi việc trong cái vụ ướt át này thê theo lời yêu cầu của tui.
Hề Hề ...

hdl

HoangDuy Lieu's photo.
HoangDuy Lieu's photo.

7 comments:

  1. Chèn ơi ! Trên hình thấy có cái ống gì to bự đen thui lui nằm vắt ngang qua một khoảng phòng vậy anh Hai ??
    Môi trường của xứ Cờ Hoa làm việc bài bản quá ha !!
    Địa chủ hên thiệt !!
    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà ở Mỹ làm sườn bằng gỗ, giửa 2 vách tường trong và ngoài cò một lớp chống âm và nhiệt. Khi bị ướt thì hơi ẩm sẽ sinh ra rong rêu hay vi khuẩn độc hại có thể gây bịnh ung thư.
      Sau khi tháo lớp tường bên trong và lớp chống nhiệt người ta làm một cái vách ngăn tạm thời bằng nylong rồi dùng máy hút không khí cùng cách chất độc hại nếu có vô máy xử lý cho sạch rồi thải ra ngoài bằng cái ống dẫn đó. Nhà xây bằng gạch như bên mình thì đành chịu thôi.
      Hôm nay thì đã có kết quả từ phòng Lab. Nhà anh không có bị vi khuẩn hiện tại họ đang tiếp tục xấy khô gỗ sườn nhà. Chuyên viên dùng máy đo độ ẩm của gỗ chứ không dùng tay rờ mắt ngó. Có thể vào tuần tới sẽ làm tường mới.
      hdl

      Delete
    2. Chúc mừng anh Hai , không có con vi khuẩn nào đột nhập ...! Lại sắp có bức tường mới !
      Ăn mừng nha anh Hai !
      Hi ...hi ...
      SS

      Delete
    3. Hổm rày ngày nào cũng ăn mừng ở quán tiệm no phình bụng luôn. Chị phụ hồ không phải nấu nướng dọn dẹp khoái lắm, cứ luôn miệng khen... Thổ dân mà cũng thông minh quá ha !
      Hi Hi ...
      hdl

      Delete
  2. Vậy thì trong cái xui có cái hên.
    Ông Địa chủ có nhà mới an toàn. Một thời gian ăn quán ngủ khách sạn sướng mớ đời.
    Hỏi hỏ>
    Tiền Insurance nhà có bị tăng lên không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có tăng nhiều lắm thì cũng vài trăm một năm là nhiều tui đâu có sợ. Hì Hì ...Chị nên mua Home insurance đi nha.
      hdl

      Delete
  3. Chị tay trắng, trắng tay mà em.
    Chờ vô viện dưỡng lão an hưởng tuổi già.
    he he

    ReplyDelete