Monday, September 19, 2016

KHỔNG TỬ VÀ LÃO TỬ - Post by ĐCL





Hơn hai nghìn năm trước có cuộc gặp kỳ lạ giữa KhổngTử và LãoTử.
KhổngTử ngồi kiệu đi trên đại lộ. Ngài vừa phe phẩy chiếc quạt, vừa lim dim đôi mắt. Bọn người khênh kiệu còng lưng đi thật đều để giữ thăng bằng cho thầy an tọa. Bỗng phía trước có kẻ cỡi trâu cắt ngang qua. KhổngTử mở mắt nhìn và quát:
– Tên chăn trâu vô lễ kia, đường lớn không đi lại cắt ngang mặt người ta?



Con trâu dừng lại ngoái cổ nhìn. Ngườicỡi trâu cười khẩy và nói:
– Nhà ngươi biết ta đã bao nhiêu tuổi rồi không mà cao giọng bảo ta trẻ con vô lễ? Chẳng qua ngươi đi trên con đường người ta đã dọn sẵn. Sự thực chẳng có đường nào là lớn cả. Nơi nào không có đường mới thực sự là lớn!
KhổngTử mở to mắt nhìn. Bây giờ mới thấy người kia dù mặt mũi trẻ con nhưng râu tóc bạc phơ, chừng như đã sống mấy trăm năm, bèn ra lệnh cho phu hạ kiệu và bước xuống vòng tay thi lễ:
– Tại hạ có mắt như mù. Chẳng hay lão trượng chính là LãoTử, người nước Sở?
LãoTử vẫn ngồi vắt vẻo trên lưng trâu nheo mắt cười:
– Đích thị là tớ đây, bốn phương là nhà, không cần biết sinh ra ở đâu! Thái độ trịch thượng như ngươi ta đoán không lầm là người họ Khổng nước Lỗ?Kính chào Chổng Khu Tử!
KhổngTử lại vái chào lần nữa:
– Tại hạ là Chổng Khu đây, Đạo của tại hạ vốn khiêm cung, lão trượng đã quá lời…

LãoTử nhìn bọn phu kiệu lưng ướt đẫm mồ hôi rồi nhìn KhổngTử khăn nhung áo lụa lượt là mà cười, con trâu cũng vén môi lên cười tồ tồ theo. LãoTử nói:
– Đạo của ngươi là gì?
KhổngTử trịnh trọng:
– Tóm gọn trong mấy chữ Nhân, Nghĩa,Lễ, Trí, Tín.
LãoTử cười vang:
– Có đến năm thứ, thứ nào cũng khó, cũng cao, sao gọi là khiêm cung? Những người dân chân lấm tay bùn làm sao học được cái Đạo ấy?
KhổngTử thanh minh thanh nga:
– Đạo của tại hạ chỉ dành cho người quân tử, không dành cho kẻ tiểu nhân. Với người dân chân lấm tay bùn chỉ cần Lễ là đủ. Nhất nhật khắc kỷ phục lễ, thiên hạ quy nhân yên!
LãoTử hỏi:
– Tự nhiên sinh ra vốn bình đẳng, làm gì có phân biệt quân tử hay tiểu nhân? Lễ là phép tắc, trật tự, ngày nào cũng bắt dân phục lễ khác nào ngươi bắt dân phải đeo gông đi trên con đường hẹp. Còn Nhân, Nghĩa, Trí, Tín ngươi dành cho quan quyền khác nào mở đường cho chúng tự do nói dối, giả nhân giả nghĩa, lưu manh, lừa lọc? Vậy còn phụ nữ thì sao?
KhổngTử lúng túng không trả lời hết các câu hỏi, chỉ trả lời câu cuối cùng như cái máy:
– Phận nữ nhi thường tình!
LãoTử lại cười ha ha:
– Vậy mẹ của ngươi cũng là tiểu nhân? Vậy thì Lễ của ngươi nói kính cha thờ mẹ để làm gì? Bây giờ thì ngươi đi đâu?
KhổngTử tự hào thưa:
– Đi chu du thiên hạ để truyền Đạo. Nhà Chu suy, chư hầu nổi loạn, rất cần đạo trị – bình để thu thiên hạ về một mối, yên ổn vì đại cục…
LãoTử cắt lời:
– Nguy tai! Nguy tai! Nhà Chu suy đồi mà ngươi lại dùng phép tắc nhà Chu làm mẫu mực để gọi là Lễ? Nói thật, Đạo của ngươi cũng chỉ là con đường cụt. Lễ mà ngươi dạy đời ấy chỉ tạo thêm ra loại người đối với bề trên thì nịnh nọt uốn gối khom lưng, đối với kẻ dưới thì trịch thượng khinh người. Đạo trị - bình của ngươi chỉ có thể giữ thế ổn định tạm thời để bọn quan quyền tham nhũng. Dân vì hèn, vì sợ mà tạm bình, chứ quan đang nắm quyền thống trị thì sẽ tranh chấp hỗn loạn, cắn nhau như chó tranh cứt. Sao không để chư hầu nổi loạn mà làm lại từ đầu? Cái cây già mục ruỗng đã sắp chết thì dọn đi để trống đất cho cây con mọc lên, khư khư giữ lấy làm gì?
Nghe đến đấy, KhổngTử không khỏi nổi giận, mặt đỏ phừng phừng:
– Lão trượng không nên xúc phạm Thiên tử và kích động làm loạn. Tội phản nghịch đáng bị tru di ba họ. Nhưng thôi, coi như tại hạ chưa nghe gì. Vậy mạo muội hỏi, Đạo của lão trượng là gì?
Lão Tử vẫn khoan thai, tay đưa lên vuốt chòm râu trắng:
– Ta chỉ có một cái đầu trong muôn vạn cái đầu của thiên hạ. Ba họ nhà ta là ai ta còn chưa biết thì sợ gì họa tru di. Ngươi hỏi Đạo của ta ư? Đạo của ta là vô đạo, đường của ta đi là không có con đường. Đó mới là Đại Đạo.
KhổngTử ngơ ngác không hiểu gì. Nhìn vẻ mặt ngơ ngác ấy, LãoTử lại ngửa mặt cười vang, đưa ngón tay vẽ một vòng thái cực vào không khí và nói:
– Ngươi cứ nhìn vào trời đất mà hiểu Đạo của ta. Kìa, có trời thì có đất, có núi thì có sông, có cao thì có thấp, có dài thì có ngắn, có cương thì có nhu, có rỗng thì có đặc, có sáng thì có tối, có thẳng thì có cong… Mọi thứ đang vận chuyển trong sự biến hóa vô cùng. Tự nhiên tự do nhưng có trật tự và cái lý của nó. Cao thì xa, thấp thì gần, dài thì yếu, ngắn thì mạnh, cương thì gãy, nhu thì dẻo, rỗng thì âm to, đặc thì câm… Mọi thứ trong trời đất gắn kết được nhờ khác biệt, không có chuyện giống nhau mà hợp lại được với nhau. Đạo của ngươi áp đặt mọi thứ theo trật tự như ngươi muốn và bắt buộc mọi thứ giống như nhau mà được à?
Bây giờ thì KhổngTử nghe như nuốt từng lời. KhổngTử hỏi:
– Đạo của lão trượng từ đâu ra vậy?
LãoTử nói:
– Từ trời đất, từ nhân gian mà ra. Ta học được từ đám dân đen mà Đạo của ngươi gọi là bọn tiểu nhân đáng khinh bỉ đấy!
LãoTử lại nhìn KhổngTử đang trố mắt mà tiếp:
- Ta nghe ngươi đi đến đâu, các vua chư hầu đuổi đến đó như đuổi tà. Có người bảo ngươi chỉ là kẻ cơ hội. Nhưng ngươi yên tâm, vài trăm năm sau Đạo của ngươi sẽ được trọng dụng vì nó sẽ là vũ khí bịp bợm tốt nhất. Người ta sẽ leo lẻo nói điều Nhân, điều Nghĩa, người ta luận về điều Trí, điều Tín, nhưng nói một đằng làm một nẻo. Và hiển nhiên, người ta sẽ tôn ngươi là Thánh để mê hoặc lòng người!
Đến đây, KhổngTử cúi sát người xuống chân LãoTử mà lạy ba lạy:
– Tại hạ lĩnh giáo và xin bổ sung vào Đạo của mình. Đời vẫn có quân tử và tiểu nhân, nhưng Đạo lớn nhất vẫn là lấy dân làm gốc ạ!
LãoTử lại bật cười đến văng nước bọt:
– Câu đó sẽ là câu mị dân lớn nhất! Dân nghe vậy sẽ vui vẻ làm trâu cày cho sự nghiệp của các quan chứ gì?
Nói đoạn, LãoTử vỗ mông trâu bỏ đi, không một lời chào. Con trâu đánh rắmlên một tiếng rồi ỉa phẹt một bãi to tướng trước mặt KhổngTử rồi đưa LãoTử băng qua cánh đồng. KhổngTửnhìn theo không chớp mắt. Kì lạ là con trâu đi đến đâu cỏ cây dạt ra đến đấy. Lão Tử nhẹ nhàng như bay giữa không gian vô tận rồi mất hút ở chân trời. KhổngTử lẩm bẩm, rằng LãoTử thật sự tự do, con đường của LãoTử thật sự là con đường lớn, không như ta cả đời tự đeo gông vào cổ và đi vào ngõ cụt mà không biết…
Tối hôm đó về nhà trọ, Khổng Tử trằn trọc suốt ba canh rồi thiếp đi. Trong giấc mơ, KhổngTử thấy mình sống lừng lững đến 2000 năm, bao nhiêu người đến sụp lạy tôn KhổngTử thành Thánh.


Khổng Tử cứ ngồi bất động mà làm Thánh. Không biết là mộng ác hay mộng lành. Chỉ biết rằng khi tỉnh dậy, KhổngTử thấy cứt đầy quần. Bèn thay quần áo và gói ghém mọi thứ ô uế vào chiếc tay nải bằng nhung rồi một mình lặng lẽ bước đi trong đêm tối. KhổngTử ném tất cả xuống cầu và đứng nhìn dòng sông đen ngòm đang chảy xiết…
Sử sách chỉ viết có cuộc gặp gỡ KhổngTử - Lão Tử mà tuyệt nhiên không kể lại đầu đuôi chuyện này.


Sưu tầm trên Net

4 comments:

  1. Đọc bài này SS chẳng hiểu !! Ý muốn nói gì vậy Anh Hai , Anh Luận ơi !!??
    SS

    ReplyDelete
  2. Bài này ngụ ý nói đến cái hay và dở của đạo lý Khỗng Tử cùng cái thanh thản bình dị của thuyết Lão Tử.
    Như anh đã có đôi lần bàn qua, thuyết Khổng Tử chỉ tốt khi 'TẤT CẢ" mọi người đều nhu nhau và phải có những người lảnh tụ yêu nước thương dân. Còn không thì sẽ đưa đến độc tài và ngu si đần độn qua bao cái lăng nhăng trên dạy dưới nghe, nói thì hay mà chẳng có ai làm thí dụ như Tàu cộng và VN ngày nay. Mặc dù không bao giờ nói ra nhưng Nhật Bản và Đại Hàn là 2 xứ độc nhất thành công theo thuyết lý gần giống với KT. Họ thành công vì có đủ các yếu tố kể trên. Thời VNCH chúng ta cũng đã có tiến bộ và hạnh phúc phần nào theo đạo đức KT nhưng vì không có lảnh tụ tốt và chiến tranh nên đã sụp đổ.
    Còn về Lão Tử thì có thể lấy các nước Âu Châu làm thí dụ. Họ chủ trương sống an nhàn gần gủi với thiên nhiên và tự nhiên cùng luật lệ phóng khoáng. Thuyết này cũng không thể nào áp dụng được dài lâu vì con người sẽ quá phóng túng, không thích bị bó buộc bởi luật pháp và lười biếng đưa đến náo loạn, Thí dụ như Pháp, Đức , Anh ngày hôm nay.
    Hảy nhì cả 2 người KT và LT đều là người Tàu, lý thuyết của họ phổ biến rộng rải bao đời nhưng người Tàu ngày càng man ri mọi rợ thì đủ hiêù. Mao sếng sáng đã pha chế giửa KT và CS để cai tri dân Tàu một cách tàn khốc.
    Tóm lại, không có một lý thuyết nào đúng hay sai cho mọi chốn mọi khi mọi người. Phải biết uyển chuyển theo từng thời đại cho hợp tình hợp lý và nhứt là phải hợp lòng dân. VN ngày càng tụt hậu là vì giả bộ đi theo KT quá lâu. Nói thì hay mà lại làm ngược lại.
    hdl

    ReplyDelete
  3. Theo chị không có cái gì là đúng tuyệt đối.
    Khổng giáo ràng buộc người dân phục tùng người cầm đầu là vua, cha. Khầy không ý kiến ý cò gì hết. Nên nếu mấy ngài không tốt thì kẻ dưới thiệt thòi. Nhưng nhờ tin lý thuyết nên họ phục tùng tuyệt đối thành ngu dân.
    Đạo Khổng khinh thường đàn bà, phái nữ. Xem nhẹ người đàn bà, bắt đàn bà phải biết cam chịu và phục tòng chồng, số mạng. Mặc dù không có đàn bà thì chả có họ.

    Lão giáo thì tiêu cực và hưởng thụ nhiều.
    Cả xã hội mà cứ theo lão giáo thì chẳng tiến bộ .
    Nắm tay nhau lên núi tu tiên hết.

    Sống phải cólương tâm. Làm việc và có trách nhiệm với bản thân mình và xã hội là được.
    Vui, buồn do mình tìm lấy con đường để đi

    ReplyDelete
  4. Em hiểu thêm được chút rồi ! SS cám ơn Chị Thêm và Địa chủ nhiều .
    SS

    ReplyDelete