Friday, September 30, 2016

Cháu gái ayaka

   Thắm thoát mà cháu tôi ở Nhật đã được 10 tháng tuổi . hai vợ chồng con gái tôi sống tự lập nên khi bà xả tôi trở về Việt Nam cháu được gửi đến nhà trẻ từ lúc được 4 tháng tuổi . được cái là cháu được vào nhà trẻ của Chính phủ nên chi phí rất ít nhưng được chăm sóc thật chu đáo . Video Clip này ghi nhận vài hình ảnh đặc biệt khi bà xả tôi sang Nhật để chăm sóc con và cháu mà mãi đến nay tôi mới tập họp được để gữi đến mọi người xem . Xin cáo lỗi cho thời gian qua tôi im hơi lặng tiếng vì cũng rất bận rộn chuyện nhà .

18 comments:

  1. Có tên Ayaka viết bằng chữ Kanji( Hán) không Đạo? Có lẻ là 綾香 hay là 彩 花 . Bây giờ thì có nhiều người thích dùng Hiragana cho cái tên Ayaka này あやか.
    hdl

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng hạnh phúc của gia đình anh Đạo - chị Thu !

    ReplyDelete
  3. Chúc mừng Đạo và Thu
    Cháu bé dễ thương hết sức.
    Không ngờ Địa chủ giỏi tiếng Nhật quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Thêm quên là anh địa chủ tu trong chùa bên Nhật lâu lắm rùi sao????
      Hỏng đi tu nửa nên anh mua cây kiếm thiệt dài - thiệt bự = phe ví bà con =

      Delete
  4. Cám ơn Địa chủ , tui đâu biết tiếng Nhật , tụi con nó đặt sao hay vậy .Cám ơn chi Thêm và tiểu thư Chu !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi hi hi ... chị Thêm nói anh địa chủ giỏi tiếng Nhật... ảnh en bao nhiêu bao gạo - shushi bên Nhựt mà hỏng giỏi tiếng Nhật sao được....
      Chúc mừng hai em Đạo - Thu có cháu ngoại dể thương quá chừng .....

      Delete
  5. Cháu Ayaka bụ bẫm dễ thương quá, chúc mừng Anh Đạo

    ReplyDelete
  6. Chúc mừng Anh Chị Đạo -Thu có cháu ngoại mủm mĩm dễ thương !
    SS

    ReplyDelete
  7. Cám ơn bà con , thiệt tình đến giờ tôi chỉ thấy cháu tôi qua ảnh của con gái gữi về . Tôi thèm được ôm nó vào lòng , nhưng làm sao đây khi khoảng cách địa lý quá xa . định là mùa hè sang năm tôi và bà xả sẽ sang thăm cháu , chừng đó nó đã biết thỏ thẻ vài câu tiếng Nhật rồi . Ông bà chắc chỉ cười trừ thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con gái của em dạy cháu ngoại tiếng Việt - để mai mốt phone cho ông bà ngoại - nói chuyện ....
      Từ Nhật về Việt Nam cũng gần, chứ không như chị đi xa gia đình - BH .... vạn dặm.....

      Delete
    2. Hy vọng là con gái em sẽ dạy cháu nói tiếng Việt . Cám ơn chị .

      Delete
    3. Sống ở xứ người nếu không có bà con ruột thịt ở chung nhà, cha mẹ phải đi làm suốt ngày thì rất khó mà dạy con nói tiếng Việt. Cách hay nhứt cho cháu Ayaka là mổi năm cho nó vế VN ở nhà ông bà ngoại dăm ba tháng cho tới lúc đi học Mẩu Giáo thì còn có hy vọng chút đỉnh.
      Con bé Na nhà tui tiếng Việt nói trôi chảy cho tới năm 6 tuổi vì có mướn vú nuôi ở luôn trong nhà 5 năm liền nhưng sau khi chị vú bỏ đi làm nail nó đi học trong trường Mỹ thế là quân từ từ và sau cùng là không thèm nhớ nửa.
      hdl

      Delete
    4. Đúng như lời Địa chủ , tôi thấy rất khó mà dạy tiếng Việt cho cháu . Ngay hồi bà xả tôi còn ở bên đó , nó có chút xíu nhưng nói tiếng Việt nó tỉnh bơ . Còn khi ba má nó nói tiếng Nhật thì nó đáp ứng lại ngay . Bây giờ mở hoạt hình trên TV nó ngồi xem say sưa.

      Delete
    5. Con bé là công dân Nhật Bản hảy để cho nó có một cuộc sống an bình thanh thản. Cần gì ba thứ tiếng " Đt má đéo bà " mai này rồi cũng đi vào hư vô. Còn học tiếng Việt như tụi mình thì nói với ai đây mươi năm nửa.
      hdl

      Delete
    6. Rất khó dạy cháu tiếng Việt.
      Chỉ khi nào cháu ở với mình em ơi.
      Cháu chị cũng vậy. Chỉ nói được vài tiếng khi cha mẹ nó bảo nó.
      Còn nó nói toàn là tiếng Mỹ.
      Đừng lo chi mệt em ơi.
      Nó đang ở Nhật. Hãy để lớn lên và sống vô tư đi. Trừ khi con gái em quyết lòng dạy nó tiếng Việt

      Delete
  8. Nói như mấy anh chị là sai, hồi nhỏ tui không dạy mấy cháu tiếng Việt - bầy giờ mấy cháu cứ hỏi tui sao má không dạy con tiếng Việt,,,
    Bên nội dạy tụi nó tiếng Ý, con trai không nói giỏi, nhưng con gái nó viết - đọc tiếng Ý giỏi lắm,nó qua Ý du học mấy năm.

    ReplyDelete
  9. Thay vì lo nghĩ chuyện dạy con cháu tiếng Việt hảy chú tâm vào chuyện truyền lại cho chúng nó cái tình của người miền Nam ngày xưa cũ. Được như thế thì tiếng gì cũng sẽ hiểu nhau thôi.
    hdl

    ReplyDelete
  10. Em nói vậy thôi chứ cứ để nó sống tự nhiên . Chỉ mong sau này nó nhớ ông bà ngoại là được rồi .

    ReplyDelete