Saturday, July 30, 2016

NGÀY THỨ BẢY VUI VẺ Ở BIÊN HÒA QUÊ HƯƠNG - ĐCL


Chú rễ Đặng Trung Nghĩa & Cô dâu Ngô Minh Thụy Khanh


Hôm nay thứ bảy, ngày 30/7/2016, nhằm ngày 27/6 năm Ất Mùi, bạn bè CHS khóa 8 NQ, có một ngày vui khi đi dự lễ thành hôn của con trai, con gái, của 2 người bạn học cùng chung khóa 8 CHS NQ BH. Tiệc cưới được tổ chức ở nhà hàng tiệc cưới GOLDEN LOTUS ở trung tâm thành phố Biên Hòa.

Họ nhà trai là gia đình bạn Đặng Văn Chánh & Võ Ngọc Nữ. Tân lang là cháu Đặng Trung Nghĩa, trưởng nam của 2 bạn. 
Bạn Võ Ngọc Nữ là CHS NQ khóa 8, lớp thất 5. Ngày xưa lớp thất 5 có tứ cô nương, Lộc, Mai, Nga, Nữ. Bên lớp lục 1 có bộ ba Mỹ, Hoàng, Luận. Khoảng cuối năm 1974, Nguyễn Trương Hoàng từ chiến trường Bình Định về làm đám cưới cùng Bùi Thị Tuyết Nga, một bào thai tượng hình, và bạn tôi mất xác trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. Võ Ngọc Nữ là em gái kế của Võ Hà Mỹ, nhà may Mỹ Phương, Chợ Biên Hòa.

Họ nhà gái là gia đình anh Ngô Thanh Tâm & Tạ Thị Nguyệt Ánh. Tân nương là cháu Ngô Minh Thụy Khanh, út nữ của 2 bạn. 
Niên học 1964-1965, Thầy Đặng Ngọc Thiềm về làm giám học, đã chuyển đổi 14 bạn đứng đầu lớp thất 3 sang lục 1, trong đó có tôi. Ấn tượng tôi nhớ mãi là bạn Tạ Thị Nguyệt Ánh lúc nào cũng đứng đầu danh sách điểm danh. Trước đó, hai bạn Ngọc Nữ - Nguyệt Ánh là bạn bè chung lớp với nhau từ thời tiểu học ở Biên Hòa. 
Năm vừa qua, hai bạn Tâm & Ánh có chuyến Mỹ du, có gặp gỡ hai bạn Chánh & Nữ. Trước đó, các bạn cũng có đôi lần gặp gỡ khi Ngọc Nữ về thăm BH. Hai gia đình bạn bè bàn chuyện kết nghĩa thông gia. Đôi trai tài gái sắc đắm đuối bên nhau, tâm đầu ý hợp, ông tơ bà nguyệt se sợi chỉ hồng, và gia đình hai bên đã chọn ngày lành tháng tốt hôm nay se duyên cầm sắc cho 2 cháu.

Khách mời, ngoài quan viên bà con hai họ, có 4 bàn tiệc dành cho bạn bè CHS NQ, đa phần là bạn bè khóa 8. Có vài bạn là khóa 9, khóa 10. Những năm gần đây, bạn bè chúng tôi kết hợp lại khoảng trên dưới 50 người. Mỗi khi có họp mặt, tiệc vui, tang lễ...đều kết nối lại với nhau để cùng chia ngọt sẻ bùi.

Cô Đào Thị Nga cũng được mời đến để chia vui cùng các trò, đối với cô dâu chú rễ là hàng cháu, nhưng cũng là gia đình trung học Ngô Quyền BH. Cô được mời ngồi bàn cùng các con của Thầy Dương Hòa Huân, gồm các anh chị, bác sĩ Dương Minh Hoàng, chị Thúy Vân, Thúy Phượng...Vợ của Thầy tổng giám thị, bạn Nữ gọi là cô hai ruột. Tôi có hỏi thăm chú tư, em trai kế thân phụ bạn Nữ, được biết chú tư sức khỏe hơi yếu vì lớn tuổi, đang ở nhà từ đường ở Bửu Long.

Hơn 12 giờ trưa, tiệc cưới được khai mạc, nghi thức đơn giản. Tân lang, tân nương được mời ra mắt quan khách. Anh chị sui trai, anh chị sui gái được giới thiệu với khán phòng. Anh sui gái đại diện hai họ phát biểu chào mừng quan khách, bạn bè, bà con đến chia vui cùng hai gia đình. Cô dâu chú rễ thực hiện nghi thức cắt bánh tân hôn, trao cuộc đời cho nhau. Sâm banh rót ra, hai con mời cha mẹ đôi bên...Và thức ăn được mang đến các bàn tiệc...

Hôm nay Biên Hòa đẹp trời, thời tiết mát mẻ. Trong khán phòng ấm cúng, từng bàn tiệc được hai sui, dâu rễ, đến để chúc mừng. Trường Ngô Quyền của ta được 60 tuổi đời, bạn bè chúng tôi cũng đã tuổi ngoài 60. Những năm gần đây, khi bạn bè có tiệc cưới gã, đều mời bạn bè đến chia vui. Ngày xưa, khi chúng tôi lập gia đình, ít có cơ hội mời bạn bè đến dự, vì thời cuộc, chiến tranh. Bây giờ đến thế hệ các con, là dây kết nối các bậc sanh thành, cha chú lại với nhau. Cầu mong bạn bè được mạnh khỏe để đến với nhau khi tuổi thời gian lần đi xuống, mặt trời từ từ khuất sau rặng núi cuộc đời. Xin cám ơn cô Nga, bạn bè đã đến chia vui với hai gia đình CHS khóa 8 trung học Ngô Quyền BH...


10 năm rồi cậu Luận mới gặp lại con.
Năm 2006, bạn Ngọc Nữ về BH, dẫn cháu Nghĩa, khi đó còn ở Sài Gòn, đến nhà tôi ở Cù Lao Phố với lời nhắn nhủ, hỏi thăm của Võ Hà Mỹ.


Trong tấm ảnh nầy, Nguyễn Minh Tâm, Phạm Văn Đạo, Bùi Trường Đông, Đỗ Công Luận...là 4 người bạn từ thất 3 chuyển sang lục 1.
Các bạn, Phạm Ngọc Hạnh, Nguyễn Khắc Lưu, Võ Văn Nghiệp, Võ Việt Hùng, Nguyễn Trương Hoàng...đã đi về miền miên viễn.
Đào Duy Kỳ còn ở BH, nhưng không giao tiếp với bạn bè. Bạn Trần văn Tốt sức khỏe yếu.
Riêng Võ Hà Mỷ thì ở Cali.



Cô Đào Thị Nga cùng các học trò, và 2 cháu trai gái.



Lê Minh Trí sức khỏe đã ổn định, nhưng chỉ uống bia. Ánh và Trí là chị em cô cậu.

















ĐCL. 30/7/2016

30 comments:

  1. Đúng là chỉ có Anh phóng viên ĐCL mới nắm rõ ngọn nghành , dây mơ rễ má của dân Ngô Quyền - Biên Hoà !!
    Hoan hô !!!
    SS

    ReplyDelete
  2. Xin Chúc mừng hai cháu Nghĩa - Khanh !
    Xin chia vui với hai gia đình anh Chánh - Nữ & anh Tâm - Ánh .
    Rất tiếc vì hôm nay ctt không đến dự tiệc được mặc dù đã chuẩn bị hẹn với các bạn .
    Ctt với Nữ là bạn thân ở BL và D Đ .

    ReplyDelete
  3. Chia vui với Anh Tâm và Nguyệt Ánh cùng chúc mừng 2 cháu.
    Đia Chủ

    ReplyDelete
  4. Từ năm đệ lục tới đệ tứ, tôi chơi thân với Võ Hà Mỹ, Nguyễn Trương Hoàng.
    Từ đệ tam đến đệ nhất và sau nầy, tôi chơi thân với Võ Hà Mỹ, Ngô Hồng Tâm, Tâm nhủi.
    Mỗi chiều thứ bảy, 3 đứa tôi đến xe hủ tiếu cháo tiều Giang Hưng ăn mì xào dòn, rồi đi nghe nhạc ở cà phê Tuyệt, hoặc nghe nhạc sống ở mấy quán cà phê trước trường NQ.
    Những ngày cuối chiến tranh, tụi tui gặp thường xuyên ở SG, khi tôi về Thủ Đức học HCTC.
    Khi ở trại tập trung Phú Lợi, bác gái, mẹ Võ Hà Mỹ, khi đi thăm anh Phi, và Mỹ, tôi lén ra gặp, bác gái nhét cho tôi tờ bạc 5 đồng mới đổi, màu tím.
    Khi đến nhà Mỹ chơi, hai bác khen, cháu nầy ngoan. Vậy mà....
    Kỷ niệm làm sao quên được, chỉ khi theo ta xuống cửu tuyền...ĐCL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như em Luận còn ấm ức ... chưa nói hết điều em muốn nói... Thôi thì kể luôn ra đi em - đừng để bụng mang xuống tuyền đài - ủa - cửu tuyền .... rủi không đi đầu thai kiếp khác được ..... khổ nhắm .....
      Ủa - sao hồi đó tui hỏng biết xe hủ tiếu Giang Hưng - cà phê Tuyệt zdị ta????? chỉ nhớ xe hủ tiếu của chú Tiều .... bán về đêm trong lồng chợ .....

      Delete
  5. Hoan hô tình đồng môn của cựu học sinh Ngô Quyền rất thắm thiết, tiếp nối tới đời con!
    Chúc hai cháu bền duyên tơ tóc, bên nhau trọn đời.
    Cám ơn anh Luận.
    NPN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị NPN hổng có công bằng. Lâu lâu tui cũng có đăng bài bạn bè xưa ăn nhậu mà chị có "hoan hô " tui lần nào đâu? Cứ luôn khen thằng Luận.
      hdl

      Delete
  6. Xin cám ơn chị NPN đã chia sẻ niềm vui cùng bạn bè NQ BH chúng tôi.
    Chờ đến lượt con trai tôi phải 5 năm nữa. Rõ khổ...ĐCL

    ReplyDelete
  7. Cám ơn anh Luận đã cho đọc & xem hình ảnh thắm thiết cũng như niền vui đồng môn, chúc cô dâu & chú rể trăm năm hạnh phúc. Tôi cũng như anh Luận chờ đến lượt hai thằng con trai không biết đến bao giờ đây? Thôi thì tùy duyên...
    ( Tôi đi chùa cùng ông anh rể, hôm nay cúng 100 ngày cho bà chị, tôi mới về đến nhà )
    QH

    ReplyDelete
  8. Xin cám ơn anh QH đã chia sẻ niềm vui cùng đồng môn chúng tôi.
    Tuổi trẻ bây giờ lập gia đình trễ, khi đã có công danh sự nghiệp. Không như chúng mình ngày xưa, chết rồi có ai nối dỏi. Chiến tranh mà.
    Xin cầu nguyện hương linh người quá cố mau siêu thoát. ĐCL

    ReplyDelete
  9. Nhìn hình vui thiệt là vui.
    Chúc mừng ngày vui của ahi cháu

    ReplyDelete
  10. Chừng nào chị Tuyết về BH, tui nói nhỏ cho nghe...
    Giang Hưng học bên lớp thất 4. Chắc là xe cháo tiều đó chị Tuyết ơi.
    Còn cà phê Tuyệt thì hơi xéo rạp Khánh Hưng. Thời kỳ đó mấy quán cà phê để đèn mờ, trang bị dàn âm thanh loa thùng mua từ PX Mỹ. Tuổi trẻ tụi tui thời đó thích những bản nhạc tình cảm,ủy mị, vì chán chiến tranh quá...
    Còn mấy quán cà phê trước trường NQ, tối thứ bảy, chủ nhật có nhạc sống. Nhạc công cũng là mấy anh tâm lý chiến, đi làm kiếm tiền thêm. Thời kỳ đó thanh niên thị thành bị hốt vô lính hết, làm sao trốn khỏi...ĐCL

    ReplyDelete
  11. Sau 68 chi không còn ở Biên Hòa, nên không biết nhiều chiện em kể,,,
    mà hồi đó chị cũng cù lần lửa wá chời - không biết nhiều về mấy quán cà phê như em Luận ... chỉ nhớ tiệm cà phê chú phì lủ ở Cây Chàm... ổng mập - bự lắm, bà vợ thì nhỏ tí tẹo....
    - tiệm cà phê đối diện tiệm vàng Kim Châu - và 1 tiệm cà phê đối diện Bửu Quang ....

    hi hi hi ...................................

    ReplyDelete
  12. Mấy tiệm cà phê mà chị Tuyết kể là của người Hoa, thường có tên trà gia đi kèm. Như Chợ Đồn có Lâm Kinh Trà Gia, bán ăn và uống như mì, hủ tiếu, bánh bao xíu mại, hồng xà xịt....
    Còn mấy quán cà phê em kễ là dạng cà phê ca nhạc, dành cho giới trẻ, có từ khi người Mỹ bước chân vào VN.
    Nhạc hay nhờ những dàn máy âm thanh mua từ PX của Mỹ.
    Hồi đó thấy mấy dàn máy đó em thèm rõ dải, không biết chừng nào sắm được. Mỗi lần ông hàng xóm bật lên, nghe đã quá. Lúc đó mấy Studio thâu băng nhạc mọc lên như nấm, âm thanh hòa âm nghe rất hay.
    Thời dỉ vãng đã qua...ĐCL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi xưa chị kêu là tiệm nước ,
      sáng nào ba chị - mấy ông già ưa ra đó uống cà phê - ăn bánh bao - xíu mại .....bánh tiêu - bánh chầu quảy ....

      Delete
    2. Tui thích bánh mì xíu mại.
      hdl

      Delete
    3. Anh của chị cũng thích xíu mại - mì hoành thánh, theo chị thì họ trộn mở nhiều hơn thịt ,,,,,,
      ha ha ha .........................................

      Delete
    4. Hồi xưa theo ông già đi ăn ở nhà hàng Hạnh Phước .Viên xíu mại của họ có thêm vài hạt đậu ở bên trên ngon đã điếu làm tui vẫn nhớ đến bi giờ.
      Bắt chước ba má tui cũng chở 2 đứa con tui đi ăn đủ thứ món mà sao tụi nó hổng có nhớ gì hết trơn trong khi tui nhớ rất rõ từng chị chủ quán từng em tiếp viên...
      hdl

      Delete
    5. Tụi nhỏ giống bố nó,,, con nhà tông hỏng giống lông - cũng giống cánh ....

      Delete
  13. Hồi xưa chí có cái máy Akai = reel tape = có 2 cái reel băng , mấy đứa nhỏ chơi phá = làm mất hết 1 cái reel - hình như chị còn cái máy để ngoài nhà sau ....
    Chị ra Nguyễn Huệ mua vài cuộn băng nhạc đem theo wa đây để nghe - mổi lần nghe là buồn muốn khóc , nhớ nhà wá chời....
    Chị có nhờ bạn mua thêm vài cuộn băng nhạc cho chị - chị vẫn còn giử ngoài ga-ra.....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui thích ca sĩ hơn là ca nhạc. Tiếc là không để dành được.
      ha ha ..
      hdl

      Delete
    2. Băng nhạc - xưa nghe lại vẫn hay
      còn ca sĩ - hỏng để dành dược - khỏng biết em sẽ làm gì????????

      Delete
  14. Băng nhạc thì còn dù đôi khi hư không xài được.
    Còn ca sĩ thì người mất người còn.
    Muốn gặp nghe họ hát thì phải mua vé.

    ReplyDelete
  15. Như vậy Cu Lửa có trí nhớ tốt.
    Xíu mại mà có vài ba hạt đậu ăn bùi bùi béo béo là Dzách lầu.
    Mì Chú Di ở Chợ Đồn bán xíu mại 5.000vnđ/viên. 2 usd ăn được 9 viên mệt xỉu...
    Cà phê xây chừng nóng hổi, đỗ vô cái dĩa sành, thổi thổi cho nguội rồi uống là Dzách lầu...ĐCL

    ReplyDelete
  16. Tui phải công nhận là Luận rành Biên Hòa quá xá.
    Từ người BH đến các quán ăn, địa danh đều biết tuốt tuồn tuột.
    Thấy diễn tả là đủ thích
    Cám ơn Luận.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu tui còn ở Biên Hòa - chắc tui cũng rành BH không thua gì Luận ...
      hi hi hi hi .................................................
      tui chỉ nhớ BH trước 68 mà thui............................

      Delete
  17. Chị Thêm quên là họ Đỗ của tui 4 đời sống ở Chợ Đồn, BH, hay seo...ĐCL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Luan co' biet tai sao Huynh Vinh Minh c'o bi.et danh la` Ba?y Neo, Thu la` T'am ro't va` Hoa`n la` Chi'n To`ong Teng kho^ng? Gap Ba?y Minh chua ki.p h?oi thi` ha'n da~ ra di!!! Hy vo.ng tho^? di.a BH biet dieu na`y. Xin ca'm on.

      Delete
    2. Xin làm ơn ký tên dưới comment để tiện cho bảo vệ quán làm việc. Bạn có thể tham khảo thêm thông báo về việc này bên tay mặt của trang chính.
      Cám ơn
      Bảo vệ
      Cu Lửa

      Delete
  18. Xin cám ơn bạn đã hỏi về Bảy Minh. Lúc trước cũng có nghe bạn bè nói.
    Chiều nay nhậu với Tâm nhủi, và bạn bè, tôi sẽ hỏi kỷ và trả lời.
    Xin bạn cho biết quý danh và hẹn ngày tái ngộ nơi BH...ĐCL

    ReplyDelete