Friday, June 24, 2016

Cầu Gành thông tàu sau 3 tháng bị chia cắt

Sau khi thử tải thành công, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã cho phép thông tàu qua cầu Ghềnh sớm hơn dự kiến một ngày.
cau-ghenh-thong-tau-sau-3-thang-bi-chia-cat
Tàu TN1 từ Hà Nội đi TP HCM chở hơn 500 khách qua cầu Ghềnh rạng sáng 25/6. Ảnh: Thái Hà
Rạng sáng 25/6, đoàn tàu TN1 từ Hà Nội đi TP HCM chở hơn 500 khách đã được phép qua cầu Ghềnh mới thẳng tiến về ga Sài Gòn, đánh dấu đường sắt Bắc - Nam được thông tuyến sau 96 ngày cắt đứt sau sự cố sập cầu Ghềnh.
Đoàn tàu lăn bánh chầm chậm qua cầu với sự hân hoan của hàng trăm công nhân, kỹ sư và lãnh đạo của Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Nhiều người dân ở quanh khu vực cầu cũng được nghe lại tiếng còi tàu quen thuộc. 
Trước khi đoàn tàu được qua cầu, Tổng công ty đường Sắt Việt Nam đã có 3 giờ thử tải đoàn tàu gồm đầu máy và 4 toa hàng và một tàu hàng từ ga Biên Hòa về ga Sóng Thần (Bình Dương). 
"Sau khi tăng dần vận tốc, các kỹ sư và hội đồng chuyên môn nhận thấy cầu đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây là ngày vui không riêng gì ngành đường sắt mà còn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa", ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, nói.
Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới. Ảnh: Phước Tuấn
Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới. Ảnh:Phước Tuấn
Theo đơn vị thi công, để hoàn thành vượt tiến độ, hàng trăm công nhân phải làm cả ngày lẫn đêm, bất chấp mưa gió. "Khó khăn lớn nhất trong việc thi công cầu Ghềnh là sức ép tiến độ và những cơn mưa kéo dài nhiều ngày qua. Chúng tôi phải cố gắng hết sức để sớm hoàn thành cây cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng", một kỹ sư cho biết. 
Ông Trần Hữu Chiến - Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết, việc đưa vào hoạt động cầu Ghềnh mới không chỉ giúp tuyến đường sắt Bắc - Nam thông tuyến, không còn phải trung chuyển, mà cây cầu mới an toàn hơn so với cầu cũ, độ tĩnh không được nâng cao giúp tàu bè trên sông Đồng Nai qua lại thuận lợi hơn.
Theo dự kiến, sau khi thông tàu, các hạng mục như đường cho xe thô sơ, người đi bộ và hành lang bảo vệ sẽ được thi công hoàn thành trong tuần tới để chính thức khánh thành dự án.
Cũng từ sáng 25/6, các đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn sẽ không qua giai đoạn trung chuyển. Đồng thời, tuyến tàu ngoại ô Sài Gòn - Dĩ An sẽ ngưng hoạt động, sớm hơn một ngày so với kế hoạch.
Để hoàn thành cầu sớm hơn tiến độ, công nhân làm trong mưa ngày 25/6. Ảnh: Phước Tuấn
Để hoàn thành cầu sớm hơn tiến độ, 3 tháng qua công nhân làm cả ngày đêm. Ảnh: Phước Tuấn
Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền Tây chưa có bằng lái chạy, khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến hai nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người đi xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước nhưng may mắn thoát nạn. Sau khi tai nạn, Thủ tướng đã cho phép xây dựng cầu Ghềnh mới với 3 nhịp 75 m, nâng độ tĩnh không cao hơn cầu cũ.

Phước Tuấn

3 comments:

  1. Trời ơi ! Thử cầu cái kiểu gì mà ghê quá vậy ? Hơn 500 mạng người coi như cỏ rác hay sao ? Đúng là VN today.
    hdl

    ReplyDelete
  2. Anh Đào sửa soạn xe chở SS qua cầu đi nha !
    hdl

    ReplyDelete
  3. Phải thử cho xe lửa chở ngừ ta wa cầu - coi có bảo đẩm hay không rùi mới làm tiếp phần cuối...
    ha ha ha ......
    chứ hỏng thử thì nàm thao mà biết được......

    ReplyDelete