Saturday, May 28, 2016

Tui đã dìa quán - NTT


Hi Bà con.
Hôm nay tui mới về lại quán.
Ông địa chủ réo tui dìa gấp kẻo chị em trong quán réo ó om sòm.
Tui đâu có đi chơi hay lang thang ngắm bưởi như ông địa chủ.
Tui nghỉ có xin phép đàng hoàng, có giấy chứng nhận của Bác Sĩ nhản khoa.
Cho nên chị em đừng có théc méc tui tội nghiệp.


Cả tháng nay tui không không thể ngồi để bấm lung tung, tui cũng nhớ muốn chết. Hai tay như thừa thải ra mà con mắt nó lạng quạng quá có thấy gì đâu mà quậy.

Một tháng với biết bao sự việc diễn ra hàng ngày nóng hổi và hấp dẫn mà tui chỉ nghe thôi không thấy được.

Ngẫm nghĩ lại cuộc đời cũng có lúc mình nhắm mắt lại mà soi lại bản thân và nghe xung quanh mới thấy cuộc sống mình nhiều hạnh phúc và có ý nghĩa.

Cái vụ cá chết lềnh khênh ở VN .Mình bên này đau lòng xót dạ, lo lắng không yên, Thương quá một quê hương nhiều biến cố. Vậy mà cái ông ngồi trên cao có trách nhiệm lại bảo "Không răng mô, cứ ăn cá và tắm biển" Thế mà đố ông nào dám dẫn vợ con xuống tắm hay mua cá để ăn.

Mình ở Mỹ, đi chợ , bây giờ trong siêu thị ghi rõ ràng cá ở nước nào. Tội nghiệp mấy loại cá, loại thức ăn  in chữ "Made in VN" cứ được bà con cầm lên rồi bỏ xuống. Thương thì thương mà không dám mua vì cũng sợ bị tẩm ba cái thứ trời ơi do người Việt tham lời hại người Việt. Mà ba cái thứ độc hại đó xuất phát từ anh em láng giềng được trải thảm đỏ bắn cà nong đón chào mới chết người cơ chứ.

Bên này, sau cái vụ cá chết tràn lan, bà con ta ùn ùn hè nhau đi mua nước mắm về trữ. Mỗi bà cả mấy thùng, báo hại ông chồng khiêng muốn lọi vai. Cho hay dù xa muôn trùng, nhưng tình hình VN vẫn ảnh hưởng bà con bên này nhiều ghê lắm.

Bà con ta sợ  cá chết được gom lại làm nước mắm rồi bán qua Mỹ để  "dân nước mắm"ăn ngậm nghe rồi bắt nhà thương Mỹ phải trị bệnh cho đáng kiếp bỏ nước ra đi. 

Thôi thì giả từ nước mắm. Dân Tây, dân Mỹ có ăn nước mắm đâu mà vẫn học giỏi, tiến bộ quá trời. Nhưng khốn nỗi, nước mắm là món quốc hồn, quốc túy của VN mới chết. Quên nước mắm khác nào quên hương vị quê nhà, món ngon mẹ nấu.

Tui vô Face Book. Úy chu choa. Chuyến đi VN của ông Tổng Thống Mỹ sôi động FB. Bao nhiêu trang dành cho ông TT với biết bao cảm tình, yêu thương và quý mến. Ông đã làm một chuyến đi đẹp mặt con người văn minh, lịch sự và phong cách lãnh đạo thật sự. 
Mấy ông nhà nước ta nhìn ông Obama rồi nhìn lại mình chắc chắc sẽ chửi thề cho bỏ ghét.

Nhìn người người đi đón ông Obama mà thương quá tuổi trẻ và dân ta.
Không ai có thể phản bác được niềm khát khao tự do và yêu nước của người dân. Từ Hà Nội đến Saigon nơi đâu người người cũng hân hoan và mừng rỡ.

Họ ăn mặc trang trọng, lịch sự với tất cả niềm tự hào và mừng vui khi đi đón người đại diện cho kẻ thù thâm căn cố đế. Tình thế này gọi là trống đánh xuôi mà kèn thổi ngược. Chính quyền và dân nguyện vọng trái ngược mới chán mớ đời.

Tui đã trở về quán dù mắt tui mới mỗ xong được mới hai ngày.
Hy vọng tui sáng mắt, sáng lòng để cùng bà con, anh chị em vui đùa cho quên ngày tháng.





20 comments:

  1. Hôm qua tui chở con Na đi chợ VN. Nó cũng bắt chước người ta mu 2 chai nước mắm dự trữ. Lúc tính tiền tui thấy chai Phú Quốc $4.99 còn chai nước mắm Thái Lan thì vẫn $1.99
    Dìa nhà đứa cháu gái hỏi sao không mua hiệu 3 con cua ? Tui lắc đầu cười: - Cua chết hết rồi.
    Mà thiệt đó. Người ta đã khiêng sạch nước mắm cùng muối trong tiệm từ mấy tuần trước.
    Cũng chẳng có sao đâu bà Thêm à. Tui không có ăn đồ VN 10 năm bên Nhật mà có chết đâu ?
    hdl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Nhưng người VN đi đâu cũng mang theo cái gì của riêng đất nước.
      Thằng con chị bên Nhật, cũng mua nước mắm để làm nước chấm. Mấy tháng mới hết một chai nhỏ.
      ha ha

      Delete
  2. Nước mắm bây giờ của tụi Việt Hương nó làm 3 con cua - con còng - con mực - chu choa nó chế đủ nhản hiệu - tui đem vụt gần 10 chai nước mắm của Việt Hương ngoài ga-ra, sợ vụt thùng rác - họ lấy rác - chai bể rùi thúi cả xóm ... tui định đem đi đem xuống Little Sè Gòn vụt trước chợ - ai thích thì lượm vìa mà nấu - mà kho...
    Bà Sanchez - bà con Little SG hô hào nước măm ngon chai màu xanh có hình anh đầu bếp Mỹ - bảo đảm made in USA - nàm rì có chiện đó, nước mắm nầy chai màu xanh - có 2 loại nhản
    - hình anh đầu bếp / made in Thái Lan
    - hình con cá / made in Thái Lan....
    Thiệt tình không biết tin ai hết chơn....
    Bà con đi gom mua nước mắm các chợ - bán hết chơn - họ còn lên giá - ai hỏng mua thì ráng chịu...
    Tui mua vài chai hiệu Red Boat - nghe bạn bè nói ngon - nhưng tui chưa có nấu nướng chi ráo - tui mua để dành - chứ tui cũng ít en nước mém...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui cũng vậy chị Tiết ơi!
      Nhìn vô mấy nhản hiệu nước mắm, nước tương mịt mờ như mê hồn trận.
      Mình ở đây còn vậy. Ở VN còn bối rối hơn không biết mua loại nào, nhản hiệu nào.
      Ôi! Cái thời đão điên, dối trá.

      Delete
    2. Nước tương tui mua của Đức - Pháp, mua lở 2 chai nước tương Kim Lan - tui cũng liệng thùng rác luôn....

      Delete
  3. Chắc tui phải hỏi thăm bác sĩ mét của chị Thêm, vì tui hỏng thích đeo kiếng lảo... nửa...
    hi hi hi ....
    chúc mừng chị Thêm nay đã mét sáng - sáng mét.....

    ReplyDelete
  4. Chị tui đã dìa !!!....
    Mắt Chị còn mờ mờ song lòng Chị luôn sáng tỏ .
    Chị dìa , mang theo quà quý giá , đậm đà
    Chị dìa , mang theo niềm vui làm sáng rở ngôi Quán Nhà yêu thương .
    A ha .!!! ......

    10 H.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị dìa chào chị chào em.
      Chào cô bán nón, chào anh lên đồng.
      Chị dìa với một tấm lòng.
      Yêu thương, gắn bó hương nồng cà phê.
      Chị dìa với mạnh tình quê.
      Đem vào Cầu Mát, tỉ tê đôi lời.
      hi hi

      Delete
  5. Chị Tiết ui ,
    Chừng nào hỏi thăm được rồi , khi đi , nhớ dẫn Em theo dí nha .
    Thời gian lần lữa dần qua . Mắt khi mờ tỏ vấp va vẫn nhiều . Hu hu .!!! ....

    Nhỏ Em . 10 H.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe chị Thêm đi bác sĩ mắt về, vụt kính - hỏng đeo nửa ,,, làm chị thích quá, hy vọng được đi chửa mát - khỏi phải đeo kính lảo nửa....

      Delete
  6. Tất cả các loại nước mắm bán bên ngoài VN đều là nước muối pha hóa chất cùng một tí vị cá chứ không phải là nước mắn từ cá như ngày xưa. Còn ở VN thì tui đi PQ hay PT đều thấy họ cũng đang ...Pha chế.
    Do đó nếu có chất độc hại thì sẽ đến tứ muối biễn. Dùng nước mắm made in ThaiLan có thể đở hơn.
    Red Boat thì cũng như VH mà thôi. Tui thử rồi.
    Chị Tiết chờ nha, tui đang nghiền ngẩm cách chế nước mắm từ sách của ông ngoại tui. Hy vọng sẽ có nước mắm Hai Liệu chính gốc Phan Thiết made in USA.
    hdl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hy vọng em về hưu, sản xuất nước mắm cho tụi chị ăn sống thọ thêm vài năm nữa.
      ha ha

      Delete
  7. Tui đâng chờ Cu Nửa pha chế nước mém ===== made in Ca-Ni...
    bà con mua - Cu Nửa sẽ làm không kịp để mà bán....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui đang nghiên cứu cách chế nước mắm Mini. Nghĩa là mình chỉ chế vừa đủ chừng vài chai để đủ ăn thôi. Như vậy đở tốn chỗ lẫn ít mùi hôi. Bà con chờ nha.
      hdl

      Delete
  8. Tui thì không mua trữ gì ráo trọi.
    Coi như nêm muối cho khỏi hồi hộp.
    Mua một chai Red Boat dìa để khi nào làm nước chấm cho một ít vô để nhớ hương vị quê nhà.
    hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui cũng ít nấu nướng,,, mua để dành mai mốt nêm nếm mà thui....

      Delete
  9. Từ đây tới đầu tháng 7 - địa chủ có sản xuất nước mắm kịp - nhớ đem cho tui vài chai nghen....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đâu có lẹ như vậy được chi. Nếo có sẳn tất cả mọi thứ cùng khí hậu nắng nóng thì cũng phải cần đế 2 tháng mới có nước mắm . Tui chì mới thiết kế cái thùng bằng plastic. Còn nhiều chiện phải làm lắm.
      Hy vọng trước Noel. $59.99 ? 1 chai nhỏ nha.
      OK Salem ?
      hdl

      Delete
    2. Mua 1 chai - tẹng 4 chai thì tui mới mua....
      OK salem ??????????????????????????????????????

      Delete
  10. Chắc địa chủ phải chạy mua vài cái lu - để làm nước mém.....

    ReplyDelete