Monday, May 30, 2016

Tắm suối - Ánh Nguyệt Sơn Lâm

Xin giới thiệu thêm một cây viết NLS. Cô em này vào trường khi tui đã đi xa thật xa. Con đường xưa em đi qua những tên người nghe như Từ Thức về trần.
hdl



Mấy hôm nay thành phố mình ở mưa nhiều quá, mưa Liên tục mấy hôm liền giông như mưa ở Bảo Lộc. Ngày xưa sau con mưa to ,nước suối đầu nguồn đổ về nhiều mà được đi tắm suối thì thích lắm.
Bảo Lộc có nhiều con suối:suối số 1, suối Đá bàn, suối Đại Lào, suối Lộc Sơn.v.v...Tôi thích nhất là con suối số 1.Thứ nhất là nó gần nhà ,thứ hai nước ở đó không sâu lắm,thứ ba tôi có thể la cà hái trái mâm sôi, quả ngủ sắc hay qua nhà anh Nguyễn Tôn Quang xem thú thuộc da...

Còn suối đá bàn nó nằm xa lắm ,để đi đến nó anh tôi phải đèo tôi bằng xe đạp,đến khi xe của mấy anh đổ dốc đất đỏ mà thắng mòn không ăn thì phải xài thắng dép, mấy anh thọc dép vào khoảng giửa căm xe và foot bánh xe trước,còn đứa ngồi sau thì phải lết dép xuống đường để phụ hảm xe lại , hai đứa con trai chở nhau thì chuyên thắng như vậy là chuyện thường còn tôi thì rất sợ. Con suối Lộc Sơn là con suối nhỏ mà thỉnh thoảng sau khi tan học vài ba đứa theo bạn Lưu thị An đi xuống suối bắt ốc.

 Suối Đại Lào thì xa lắm ,phải đi qua thôn Thánh Tâm,Tân Hà ,Tân Bùi rồi đổ xuống con dốc Ánh Mai dài sườn sượt ,qua dốc quẹo trái theo con đường mòn, con suối nằm hút ở trong,đây là con suối rộng, nước chảy mạnh ,chị lớn tôi chở tôi với em Tuyết xuống xí nghiệp Phân bón ở Đại Lào để đi chung với vợ chồng chị Phượng,Anh Hưu Định ,anh Phái,anh Nhan Khắc Đởm ,mấy anh lái xe cho xí nghiệp sau năm 75.Có mấy anh tụi tôi yên tâm không sợ chết đuối vì mấy anh lội giỏi.Nhưng nước suối ở đây gần núi đá,gần đèo nên nước lạnh lẻo ,tắm lâu dể ớn lạnh.

Trở lại con suối số 1 thân thương nha các bạn.
Thỉnh thoảng ông anh kế tôi tên Lâm Sơn Vân ( ngày nhỏ có tên là bánh bao, nghe dể ghét chưa) cho tôi đi theo tắm suối,để được đi với anh tôi phải lừa cho mấy em tôi ngủ say rồi tháo lui khỏi giường khi thấy cái đầu của ảnh xuất hiện o khung cửa sổ.Qua khỏi cổng đến dảy nhà trước phố thì có anh Tự con bà Thập Lân(em vợ của thầy Kiếm). Anh Trí em anh Tâm dê (con Bác Tứ bida Mỹ Khanh) và một vài người nữa chờ sẵn .Cả nhóm kéo nhau băng qua đường cho nhanh tránh người lớn biết. 


Chúng tôi đi thẳng vào con đường trước mặt, bên tay trái là khu đất của trường NLS Bảo Lôc với căn nhà sàn bằng gổ ong Trực ở, tiếp đến là cổng phụ cua trường ,nối tiếp là những căn nhà sàn dành cho công nhân viên trong trường cho đến cuối con đường là đến suối.Bên tay phải thì đầu đường là đồn Quân Cảnh Tư Pháp , bàn bida của thầy Thiệp, con hẻm nhỏ đối diện cổng phụ và trổ ra Ty Thông Tin Bảo Lôc ngày ấy. Truong Trung hoc tư thục Cộng Hoà , cuối con đường là Bac Tám nấu cơm tháng ,và thuộc da thú.Có anh Nguyễn Tôn Quan là người tạo những Bộ xương thú làm mẫu cho học sinh trong Trương học.Nhà anh có chị Kim Ngân (vợ anh Bảo Thủy Lâm),chị Kim Vân..Bên hông nhà Bác là con đường đi lên cầu đen có nhà máy làm nước đá đối diện dưới chân cầu.

Suối số 1 là con suối không lớn lắm,nước chảy êm đềm ,lòng suối không sâu nên trẻ con den đó tắm nhiều. Tôi không biết lội,mặc dù các anh đã cố công tập luyện,tôi ra suối ngâm mình trong nước mát, hay ngồi chơi trên tảng đá tòi ra nước để giử quần áo cho mấy anh,mấy anh tắm cởi trần chỉ mặc độc chiếc quần đùi ,áo ,ná thun có tôi ngồi giữ .Có lần tôi không đi mấy anh bị mất đồ vì có nhiều nhóm khác như nhóm xóm xình,nhóm chợ mới,nhóm nhặt củi...vì vậy nhiễm vụ của tôi quan trọng lắm lắm.


Đến suối roi, mấy anh cởi đồ đặt hết lên tảng đá to duoi chan 2cay co thu che bong mat có tôi ngồi trên và tất cả nhảy ùm xuống nước , thường là ho bơi chó,bơi chó trông buồn cười vo cùng,tay chân cứ đập lia lịa nước bắn tung túe cả lên. Rồi họ còn bơi thi với nhau xem ai bơi nhanh,lúc đó tôi làm trọng tài ,làm khán giả vổ tay lia lia với tấm lòng khấm phục.


Trong lúc mấy anh bơi lội thì tôi ngồi thò chân khuấy nước và ngắm cảnh, ngam troi ,ngam may ,ngam những con chuồn chuồn kim bé tí xíu,chuồn chuồn bảo lớn có hai con mắt to đùng lượn lờ đậu trên cành cây cọng cỏ chìa ra suối,cái cánh mỏng như giấy bóng kiếng với những đường gân đen tuyệt đẹp,những con voọc nước khảnh khiu giống con kiến đen to có cánh, cos nhung cai chan that dai, nó đứng hai chân trên mặt nước ngược Tài tình như làm xiếc,nhửng con cá lòng tong lượn lờ dưới nước trong ,đôi khi chúng cắn vào chân tôi nhồn nhột giật cả mình.


Còn bươm bướm nữa ,con vàng,con đen ,con trắng ...với cái vằn , cái chấm như chiếc mặt nạ nhiều màu sắc chập chờn trên những bông hoa dại ven suối tạo thành bức tranh sinh động. Có khi tôi thấy mấy chị đi đem đồ ra suối giặt về,họ giặt ở trong sâu con suối ,nghe noi trong đó có nhiều tảng đá lớn nhưng tôi chưa được vào.
Nhiêu lần tôi thấy chị Ba Quan đi cắt cỏ cho thỏ ăn,chị nói tắm xong vào nhà Bác Tám xem thỏ con.


Mấy anh tắm xong tụ về chổ tảng đá thì đến phiên tôi ngâm nước ,nước suối mát rượi ,trong vắt tha Hồ ngâm mình,có lúc mấy anh bắt tay cho tôi nằm ngang lên rồi buông tay cho tôi tập lội nhưng Hoài công,chỉ tổ tôi bị sặc nước sợ hơn.Một lần anh Tự bắt con chuồn chuồn bảo to,anh noi tôi cho nó cắn rún thì tôi sẻ biết bơi,tôi đang lưỡng lự thì mấy anh cười với nhau và tôi biết mấy anh phỉnh tôi.


Đi tắm suối không chỉ là tắm suối, mấy anh còn bắn chim bằng ná thun, anh nào củng có một cái ná được o bóng bẩy để họ bắn thi,bắn chim ,bắn bứa ,bắn trái trên cành cao khó trèo,tôi không thích mấy anh bắn chim,những con chim khi nó không còn nhảy nhót , không còn hót nữa ,nằm ngẻo đầu bất động trông buồn lắm.


Đôi khi chúng tôi vào nhà Bác Tám xem thú thuộc da,cái đầu con Nai,con min,con mèo rừng,con mển đả chết được ngâm thuốc rồi nhồi bông gòn vào trong giống y như thật. Đàng sau nhà Bác co chuồng nuôi thỏ,nuôi nhím,nuôi trúc.Nhửng con thỏ ăn cỏ luôn mồm,con trúc thì co rúm người lại khi đụng vào lá chuối khô giắt ở chung quanh chuồng,còn con nhím hay bắn những chiếc lông nhọn ngoắt hai mau trắng đen ra ngoài.Chị Ba nhặt cho chúng tôi mấy cái đem về chơi.Khi chúng tôi chào về,Bác Tám gái noi tôi co thể đưa các em tôi vào xem thú nuôi bằng lối cửa hông vì chúng tôi là những đứa trẻ ngoan và Bac tiếc là Má tôi chết quá sớm...


Trên đường vê anh em tôi hái trái mâm sôi chín đỏ, trái ngủ sắc chín đen đem về cho mấy em tôi rất thích ăn nhưng không hái được vì nó có gai sắc nhọn.
Khi tôi lớn lên thì con suối cạn dòng nhìn như một Lạch nước, nó cùng chịu chung số phận như rừng sim khi người ta đổ vào khai thác đá xây dựng , bây giờ gọi là khu hầm đá.( co nha thay Bui Tho o dau duong )Những cây cổ thụ chết khô được dân đốn làm củi đốt.Nhà cửa xây mới khang trang ,khu phố buôn bán nhộn nhịp, không biết còn ai nhớ về con suối mát ngày xưa.Mà nhớ làm gì vì bây giờ đời sống tiên nghi,nước máy dẩn thẳng vào mọi nhà,vào phòng tắm có gắn vòi hoa sen nóng lạnh,người ta đâu phải đào giếng ,hứng nước mưa để dành uống ,chắc chỉ còn những con suối ở nơi sâu hẻo lánh là còn tồn tại và may ra thì nó còn tồn tại trong nổi nhớ của những cô cậu bé từng đi tắm suối so 1 ngày xưa mà bây giờ dang ở tuổi 5,6 bó.


Có những con người đi qua đời mình một lần, trong một khoảng thời gian nào đó rồi đi mất để lại lòng mình những thương nhớ không nguôi va con suối này củng vậy nó đem tuổi thơ của tôi đi và đi mải không về...


Ánh Nguyệt Sơn Lâm

10 comments:

  1. Chuyện này hay quá ,người viết củng hay.Hay thiệt đó anh 2 ,đúng là đê tử của anh 2 ....chẳng bù Ss cũng đê tử của anh 2 mà còn là đê tử ruột nữa mà sao nó chưa viết được truyện. ...nào hết ....hí hí

    ReplyDelete
  2. Thì cũng phải từ từ chớ em. Hy vọng SS đi theo Anh Đào một thời gian sẽ tiến nhanh hơn.
    hi hi ...
    hdl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tác giả thuộc khóa đàn em chứ không phải đệ tử. Anh chưa từng gặp mặt bao giờ nhưng biết rất rõ tất cả những gì trong bài viết nhứt là đoạn đường từ nhà đến suối. Anh đã trở về và đi lại một lần trên con đường nhỏ đó nhưng phải bỏ dở nữa chừng vì cái cảm giác ta không phải là mình cứ trào dâng len lỏi vào hồn.
      hdl

      Delete
    2. ANH Hai ơi!! Anh Hai noi ngược rồi! SS với Lan còn đang tức cành hông kìa....Hi ..hi

      Delete
    3. Hai đứa nó tức cái chiện gì ?
      hdl

      Delete
    4. Hai đứa nó tức:'kể chiện cười mà có người hỏng hiểu....Tức cành hông luôn...!!"
      Tụi nó đang đòi nợ Anh Hai kìa...Hi..hi...

      Delete
  3. Ê mầy Sương Mợ ! Anh Hai vừa tài hoa vừa đào hoa cho nên đệ tử cũng có hai loại . Tao thuộc đệ tử cấp loại thứ hai nên hổng có viết truyện ... Ha ha ...!
    Mà nè Cà-Ly ! Lúc này Anh Hai truyền cho Trúc Đào nhiều bí kíp quá chừng ... Tao còn phải theo nó học hỏi nữa đó , mày theo hôn ?? Hi hi ...
    Sương Mợ giỏi thiệt đó nghen ! Tao đọc truyện này xong , cốt truyện bị cuốn trôi theo mấy con suối hết ráo , chẳng còn nhớ gì !!! Vậy mà mày phân tích đánh giá ngon hơ , thiệt bái phục Sương Mợ của ngày hôm nay ha Anh Hai ??
    Mấy con bạn hiền tiến nhanh quá bỏ xa nhỏ SS này rồi Anh Hai ơi ! Nhứt là nhỏ Trúc Đào kìa Mợ à ...
    Hí hí ...
    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giỡn hoài mậy, học excersicethi tao theo nó ko nổi ,anh2 thì đành trống thôi kèn tao ko học ,còn mấy nếu có dây hát tao cũng ko học luôn vì có khiếu đầu mà hát, dâu phải trai tài gái sắc như Đại Suong đâu. ...hí hí chờ mày lên 5 phút

      Delete
    2. Giỡn hoài mậy, học excersicethi tao theo nó ko nổi ,anh2 thì đành trống thôi kèn tao ko học ,còn mấy nếu có dây hát tao cũng ko học luôn vì có khiếu đầu mà hát, dâu phải trai tài gái sắc như Đại Suong đâu. ...hí hí chờ mày lên 5 phút

      Delete
  4. Ha Ha ... Lại là cô em mải lo đong gạo nên không hiểu nữa phải không ? Em cứ lải nhải cái câu này cừng vài chục lần thì sẽ hiểu. Anh không có nói ngược đâu em.

    - "SS đi theo Anh Đào một thời gian sẽ tiến nhanh hơn."
    hdl

    ReplyDelete