Saturday, April 16, 2016

Giã từ nước Nhật -NTT


Tôi ngồi trong phòng, Laptop mở ra, Những dòng chữ nhảy múa trước mặt.
Đêm nay là đêm cuối cùng tôi lưu lại nơi này. Xứ sở của mặt trời và động đất. Hai ngày liên tục hai cơn chấn động khá lớn đã hũy hoại nhiều căn nhà và sinh mạng người dân.



Chiều qua tôi nghe một lắc lư nhẹ và tôi bàng hoàng. Nhưng ở Kumamoto đã có nhiều người chết, mấy trăm người bị thương và bao nhiêu căn nhà bị tàn phá.


Tôi đã gặp gỡ với nhiều người Nhật. Bây giờ bên ngoài phòng khách, những người bạn Nhật đang vui vẻ chuyện trò với con tôi. Họ tốt bụng và tự trọng. Sự tự trọng và kiêu hãnh về dân tộc mình làm họ đầy đủ nghị lực đứng lên trong nghịch cảnh.

Tôi đã đến thăm khá nhiều khu du lịch và các công viên. Một điều tôi ghi nhận người Nhật luôn luôn bảo tồn di tích lịch sử và bảo vệ môi trường cây xanh. Họ thường đem gia đình đến những tàng cây, trải một tấm bạt và gia đình quây quần. Họ ngồi trên những băng đá trong công viên yên lặng ngắm cảnh vật một cách vui thú và tự hào.


Một công viên thênh thang nhưng không hề thấy rác
Họ xếp hàng dài thậm thượt chỉ để mua một xâu thịt vài trăm yen trong yên lặng và trật tự.
Họ không hề nói lớn trên xe lửa hay trên đường phố.
Họ bận rộn, gấp rút nhưng luôn luôn trật tự và tôn trọng người khác
Nếu bạn cần họ giúp để chụp hình gia đình dùm. Họ sẳn sàng và cúi đầu lễ phép đưa cho bạn xem đã vừa ý hay chưa? Nếu chưa, họ sẳn sàng chụp lại và rất lễ phép cúi đầu chào với một nụ cười.

Tôi đến đây khi những hàng cây anh đào còn trơ những nhánh. Những nụ hoa chưa hé, Rồi mùa lễ hội Sakura với một rừng hoa Anh đào khoe sắc. Người người tấp nập đi thưởng hoa. Những cơn mưa Xuân nhẹ bay, từng cánh hoa đào đã tan tác theo gió và trên đường "tuyết hồng" phủ kín mặt đường.



Bây giờ hoa đã tàn, những nhánh lá đã xuất hiện thật đẹp như những mầm sống hồi sinh. 

Sáng mai, máy bay cất cánh đưa tôi về lại Cali.
Giả biệt Japan và xin chia buồn với những nạn nhân trong hai trận động đất vừa qua.


Với nghị lực và sự đoàn kết, người dân Nhật bình tỉnh đối phó và sẽ làm lại từ đầu .

Tôi tin tưởng như vậy.

10 comments:

  1. Qua bộ cánh Kimono chị Thêm hao hao giống bà chủ phòng trọ năm học Nhật ngữ ở Tokyo của tui năm nào.
    Khác cái là bà kia có cái miệng nhỏ hơn.
    hdl

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui hỏng hiểu ý của anh địa chủ?
      anh còn hình của bà chủ nhà đó hong?

      Delete
    2. Không hiểu thì hỏi bà Thêm đi nha. Có đi ra ngoài với bà chủ nhà đâu mà có hình. Chỉ có đêm đêm đi tắm ở nhà tắm công cộng (Ofuro) với con gái của bả thôi.
      hdl

      Delete
    3. Còn rì nửa - khai mau...
      ha ha ha ................

      Delete
    4. Còn một đêm mà dẫn đến 3 nàng đi chơi. ...hèn gì mà giờ thấy anh 2 đi ko ...nỗi hí hí

      Delete
    5. Tại bả thoa môi như vậy khi mặc đồ Nhật cho ra dáng thui em ơi.
      Chị đã thấy khi ở đây.
      Họ thoa môi nhỏ lại, cao hơn cho chúm chím. Hai má đánh hồng rất rõ. Trang điểm theo kiểu Nhật khi mặc Kimono.
      Chị chỉ mặc chụp hình nên đâu cần trang điểm như bả.
      ha ha

      Delete
    6. Khi đi tắm, nam riêng, nữ riêng.
      HDL làm gì mà thấy được thân thể con bà chủ nhà trọ.
      Chỉ mơ thôi chị Tuyết ơi.

      Delete
    7. Thiệt tình mấy cái bà Yamaham này. Tui chỉ nói là đi nhà tắm với con gái bà chủ chứ có nói là tắm chung gì đâu mà um xùm lên thế ?
      OK. Nghe cho rõ nhá ! Tắm riêng nhưng "kì cọ" chung khi dìa nhà và sau đó tui phải dọn ra.
      ha ha ... Chịu chưa ?
      hdl

      Delete
  2. Nếu chị mà thoa môi theo kiểu Nhật chắc là hết cả đống son của tiệm Cathy.
    ha ha ...
    hdl

    ReplyDelete
  3. Hèn chi... mới chạy wa Mỹ tìm 1 bà Nhựt vìa để nấu cơm en ví cá sống... và sushi rollssssss...

    ReplyDelete