Wednesday, March 16, 2016

KẾT NỐI TÌNH THÂN - ĐCL



Hàng đứng: Anh Đào - Kiêm Liếng - Hồng Cúc - Kim Vạn - Nguyệt Cù Lao - Thành Tâm - Kim Hoa - Hạnh, Ốc Gạo - Sương Trầm - Luận - Huê - Chánh - Hòa Vũ - Trí
Hàng ngồi: Thi - Oanh - Thúy Loan - Ánh - Chị Ba - HDL - Bình - Chiếu.

Thế là tôi làm quen với Internet nay đã hơn 5 năm. Bước dầu lạ lẩm, click chuột, tập gõ chữ. Rồi vào mail, làm quen với các diễn đàn. Thơ của tôi được thả vào các diễn đàn, nhiều vi hữu có cảm tình, rồi làm quen. Thời gian đầu cũng gian nan, có sự hiểu lầm giữa hai thái cực, trong và ngoài...
Từ trang web ngoquyen.org, và aihuubienhoa.com, tôi được tiếp xúc với nhiều anh chị CHS.NQ, và đồng hương BH.


Chị Võ Thị Tuyết nhận ra tôi là em của Đỗ Thị Bé Nhỏ, cùng học chung với chị ở trường Trần Thượng Xuyên.
Tôi biết anh Đặng Văn Hùng qua tin nhắn tìm bạn cũ là các anh chị CHS NQ khóa 5, trong đó có anh Võ Hà Phi, anh của Võ Hà Mỹ, bạn tôi.
Chị Bùi Thị Kim Hương, chị Ba Hương, người cùng quê Chợ Đồn với tôi. Quê ngoại của chị, Chợ Đồn, cũng là quê nội của tôi đã mấy đời.

Từ sự trao đổi mail, chị Tuyết có ý tưởng lập ra group, khi gửi mail, mọi người trong nhóm đều nhận được mail để trao đổi. Anh Tiến, Tiến Sư Phụ, rất giỏi về computer, ở Pháp, lập ra group BH - Dễ thương, gồm 21 anh chị em, ở khắp châu lục, Mỹ, Pháp, Canada, Úc châu, VN... Tính theo ngày tháng năm sanh, tôi đứng hàng thứ 17.


Uống cà phê chia tay với chị Ba Hương ở Công Viên Cầu Mát, Xuân Giáp Ngọ.
Luận - Thông - anh Lượm - anh Minh, bạn chị Ba - Thọ - Chị Ba Hương - Chị Cúc - anh Châu

Ở nhà chị Đinh Thị Cúc, chị của bạn Đinh Xuân Hoan, CHS NQ khóa 10
Luận - chị Ba Hương - chị Cúc - chị Tuyết - Em gái chị Ba


Chị Tuyết - Phu nhân anh Hùng - Luận - anh Hùng
Uống cà phê Gió Thoảng, hướng ra công viên Cầu Mát, ngày 28 Tết.


Luận - anh Hùng - chị Tuyết.
Ở cà phê Gió Thoảng, mùng 6 Tết Giáp Ngọ

Mùa Xuân Giáp Ngọ, đầu năm 2014, các anh chị về thăm quê hương, ngay những ngày Tết dân tộc.

Anh Đặng Văn Hùng về ngụ ở nhà người thân tại Sài Gòn, đã lên chơi BH, thăm bè bạn 2 lần, trước và sau những ngày Tết. Khi đó nhóm Xi-Rô Đá Nhận của các cô em khóa 9, khóa 10 CHS NQ đã gia nhập nhóm CFCM, thế là các anh chị được dịp làm quen, giao lưu, hội họp. Vòng tay ngày càng mở rộng. Các buổi hội ngộ cùng chị Ba Hương, chị Tuyết, diễn ra thường xuyên. Tình chị em ngày càng thắm thía.



Thầy Nguyễn Tường Lưu, áo đen - Thầy Nguyễn Tường Triệu, áo xám nhạt


Luận và Thầy Huỳnh Bá Hạnh

Luận, ngồi kế bên Thầy H.B.Hạnh, và các đàn anh CHS MT,
ngày 7/1/2012, ngày Tết Nhâm Thìn không còn bao xa.

Tết năm đó, tôi cũng được hân hạnh tham dự Minh Tân Hội Ngộ ở cà phê Lộc Vừng, do các anh chị CHS MT tổ chức để học trò gặp 3 người Thầy cũ của Trung Học Minh Tân. Đó là Thầy Nguyễn Tường Triệu, Thầy Nguyễn Tường Lưu, và Thầy Huỳnh Bá Hạnh. Riêng Thầy Hạnh tôi đã gặp gỡ lần đầu, Tết năm Nhâm Thìn 2012. Dù tôi học ở Minh Tân một năm duy nhất, đệ thất, nhưng cũng bán tự vi sư. Thầy Triệu dạy Việt văn. Thầy Lưu dạy toán. Và Thầy Hạnh dạy Pháp Văn. Hơn 50 năm, Thầy trò mới gặp lại, vì năm 1963, tôi nhập học đệ thất Trung Học Ngô Quyền.

Cũng như trường hợp tôi với Hoàng Duy Liệu, trên diễn đàn, thầy Hạnh thắc mắc...
- Sao Thầy thấy tên Đỗ Công Luận nầy quen quen...
- ...Hắn là học trò trường Minh Tân của Thầy...
Thế là tên tôi được đưa vào danh sách CHS của Thầy Hạnh. Khi mail chuyển đi, tất cả học trò đều nhận, như group Đại Gia Đình NQ.
Xin cám ơn Thầy. Xin cám ơn Ông " internet "...


Luận, áo xanh biển - Chị Ba Hương - Chị Kim Lang - Anh Tuy - Anh Châu
Anh Ẩn C - Vợ anh Thái, người Pháp - Anh Thái, anh của chị Kim Lang


Luận - chị Ba Hương - anh Tuy - anh Châu - anh Lượm - anh Ẩn C
vợ anh Thái, người Pháp, áo tím - anh Thái, anh chị Kim Lang - chị Kim Lang


Luận, áo xanh da trời - Minh Tâm - chị Ba Hương - Nghiêm Thái Bình.
Ngày mừng sinh nhật 71 tuổi của chị Ba Hương, 2015.


Chị Ba Hương, ngày mừng sinh nhật 71 tuổi, 12/3/2015, tổ chức sớm 1 ngày
Những ngày Tết năm Ất Mùi, 2015, chị Ba Hương lại về thăm nhà, cũng như thăm lại BH. Anh chị em, bạn bè lại có cơ hội gặp gỡ. Khi đó chị Võ Kim Lang, anh Thái, anh của chị Lang, cũng có về Việt Nam. Thế là buổi hội ngộ được tổ chức ở nhà chị Đinh Thị Cúc, CHS NQ khóa 4, rồi sau đó là cà phê hội ngộ ở cà phê sân vườn nằm cạnh chân cầu Hóa An. Có cả anh Tuy, anh Ẩn C, và anh Lượm. Trong số các anh chị, tôi là hàng bé nhất, em út. Tất cả quí mến nhau ở tấm lòng.
Lần sinh nhật của tuổi 71, chị Ba Hương tổ chức ở quán cà phê Những Người Bạn, dưới chân cầu Hóa An. Khách mời là các anh chị một thời xa vắng của chị, và các em út, cũng là hàng xóm, xóm Lò Heo.
Những năm gần đây, khi chị về thì xóm nghèo của chị đã đổi thay. Những căn nhà lụp xụp cạnh bờ sông đã di dời, nhường chỗ xây dựng công viên bờ kè, và con đường chạy dài từ Dinh Tỉnh Trưởng cũ đến chân cầu Hóa An. Ở xóm nầy, hồi xưa, năm lớp nhất, tôi có đi học thêm ở Thầy Giáo Năm. Thầy ưa mặc bộ đồ bà ba trắng. Mỗi khi trò nào giải bài toán nhanh, đúng, Thầy thưởng cho tờ giấy pơ-lia màu, bọn học trò chúng tôi rất thích. Đường vào nhà Thầy phải qua những vũng lầy lội, người ta rãi những viên gạch bắt cầu để đi.

Buổi gặp gở ngày 19/2/2016, ngày 12 tháng giêng Bính Thân.


Buổi cà phê sáng ngày 26/2/2016, 19 tháng giêng Bính Thân.
Chị Kim Ngọc - chị Ba- anh Lượm - anh Tuy - Luận - Bình


Sau khi uống cà phê sáng, ăn điểm tâm, lại tiếp tục trà đạo ở khu Gò Me
Chị Kim Ngọc, cùng ở SJ với chị Ba - chị Ba - Luận - anh Lượm - anh Tuy

Sau Tết Bính Thân 10 ngày, chị Ba Hương lại về quê ăn Tết. Đây là cái Tết thứ ba mà các anh chị, em út gặp gở chị Ba. Sau 2 ngày về nhà, ổn định xong, chị điện thoại mời em út hội ngộ. Nhưng vì trùng với buổi cà phê thứ sáu hàng tuần nên bạn bè chưa đến được. Biết được HDL đang về BH, tổ chức họp mặt bạn bè, CHS NQ, CFCM, chị cũng đăng ký cùng chị Kim Ngọc tham dự. Chị Kim Ngọc sức khỏe còn tốt, đã làm tài xế cho chị Ba những ngày dong duổi ở BH.


Chị Ba Hương và HDL bên dòng sông Đồng Nai hiền hòa.


Cùng bạn bè xưa, chị Dung Lê.


Cùng em út, CHS NQ. Nghiêm Thái Bình là hàng xóm của chị Ba.
Mỹ Chơn - Nghiêm Thái Bình và phu nhân - anh Đại - Luận - chị Kim Ngọc - chị Ba Hương

Buổi họp mặt chiều tối ngày 5/3/2016, chị Ba đã mang đến tặng cho hội nghị lẳng hoa tươi thắm. Dù không là CHS NQ, nhưng vẫn còn là tình đồng hương. Lần họp mặt NQ tháng 7/2014 ở SJ, chị có tham dự và gặp nhiều bạn bè đồng hương. Tâm tình người xa xứ. Và chiều tối hôm ấy, ở mãnh đất quê hương BH, chị đã gặp lại bạn bè xưa, những đứa em vừa quen biết vài năm nay. Tất cả đã, Kết Nối Tình Thân.

Chị Ba Hương tươi cười trong ngày sinh nhật 72 tuổi, 12/3/2016, bên 2 lẳng hoa, 3 bánh kem sinh nhật do gia đình và em út mang đến.

Em út vây quanh, Chúc Mừng Sinh Nhật 72 tuổi của chị Ba Hương.


Anh Thiện Phương - Chị Ba Hương - Luận - Đạo

17 giờ chiều ngày 12/3/2016, tiệc mừng sinh nhật tuổi 72 của chị được tổ chức ở quán Những Người Bạn, dưới chân cầu Hóa An. Rút kinh nghiệm năm trước, chị tổ chức sớm hơn để chụp ảnh đẹp, mọi người nhận ra nhau...Khách mời bạn bè cùng lứa với chị có vợ chồng chị Đinh Thị Cúc, nhà ở hẽm Cây Chàm, gần trường Nữ Tiểu Học, CHS khóa 4 NQ. Chị Cúc là chị của Đinh Xuân Hoan, CHS NQ khóa 10. Ngoài ra có chị Kim Sang, anh Lượm. Còn lại là các CHS NQ các khóa 8, 9, 10. Duy nhất có Nghiêm Thái Bình là CHS NQ khóa 7, thành viên blog CFCM. Một buổi tối sinh nhật đầy tình nghĩa trên quê hương BH, cạnh dòng sông thơ mộng, ngàn năm vẫn chảy miệt mài.


Sinh nhật 72 tuổi của chị Ba, quà tặng tôi dành cho chị là bài thơ tranh, CHÚC MỪNG SINH NHẬT CHỊ TÔI. Món quà có ý nghĩa về tinh thần.


Anh Thiện Phương - Luận - Chị Ba Hương - Chị Kim Ngọc

Khi về BH được vài hôm, chị định cùng tôi xuống Cần Thơ thăm anh Nguyễn Như Thiện, Thiện Phương, người đứng thứ 18 danh sách group BH-Dễ Thương. Nhưng vì lý do sức khỏe, ước mơ không thành hiện thực. Qua trao đổi mail, biết chị Ba tổ chức sinh nhật ở BH, anh Thiện Phương điện thoại báo tin là sẽ lên BH tham dự sinh nhật. Chị đồng ý, sắp xếp tiếp đón, và lo chỗ nghĩ ngơi ở khách sạn. Người chị chu đáo quá. Khi anh Thiện Phương đáp xe đò đến bến xe BH, chị Ba, chị Kim Ngọc, và tôi, tiếp đón anh vào chợ BH để tham quan và ăn uống. Anh TP tâm sự, đây là lần đầu đến và biết Biên Hòa.






Người Cần Thơ, và, Người Biên Hòa, đứng trước Đình Tân Lân.





Bên Công Viên Cầu Mát, phía xa là cầu Hóa An


Anh Thiện Phương đứng trước đình Tân Lân, thờ Thượng Đẳng Thần Trần Thượng Xuyên

Sau buổi tối sinh nhật, sáng hôm sau, tôi đến khách sạn, chở anh Thiện Phương đi uống cà phê sáng với bạn bè BH, cùng chị Ba. Sau buổi cà phê sáng, tôi chở anh TP đi dạo một vòng quanh phố thị BH, dù trước đó, anh Lượm và tôi đã có chở anh đi vòng vòng cho biết BH. Sau buổi cơm trưa, gần 12 giờ, tôi đưa anh ấy đến bến xe BH nằm gần Cầu Hóa An, để đáp chuyến xe về Cần Thơ. Hai ngày ở BH, tình đất, tình người đã cho anh nhiều kỷ niệm.


Nguyệt - Kim Liếng - Anh Đào - Chị Ba Hương - Sương Trầm - Ánh - Thành Tâm




Luận - Thúy Loan - Hạnh Ốc Gạo - Hồng Cúc - Kim Vạn - Oanh



Chị Ba Hương - Luận - Thúy Loan - Oanh - Kim Vạn

Buổi chiều tối sinh nhật chị Ba, HDL còn đang ở Vũng Tàu. Bạn bè khóa 8 NQ dự định sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi chị Ba và HDL, theo chủ trương, có qua có lại cho toại lòng nhau, đó là truyền thống sau mỗi lần gặp gỡ bạn bè. Các cô em khóa 9, 10, cũng đồng thanh hưởng ứng.
Thế là buổi gặp gỡ tiếp theo được tổ chức ở Lam Viên quán, Cù Lao Phố, đường xuống bến phà An Hảo. lúc 18 giờ, ngày chủ nhật, 13/3/2016. Ngoài Nghiêm Thái Bình là CHS NQ khóa 7, 19 người còn lại là CHS NQ các khóa 8, 9, 10. Khóa 8 đa phần là nam. Khóa 9, 10 là nữ. Tất cả đều là thành viên CFCM. 22 người ngồi xếp hai hàng dài đối diện nhau. Các cô nàng dạo đầu là màn chụp ảnh lưu niệm, dù ngày 8/3 qua đi đã 5 hôm. Cảm động trước tấm chân tình của em út, chị Ba Hương hứa mỗi năm sẽ về để gặp gỡ các em, cũng như sinh nhật sẽ tổ chức nơi quê nhà. HDL sau đó sẽ có chuyến du ngoạn miền Tây sông nước...


Luận - Thông - Chiếu -Thọ - Tâm khỉ 
 Vạn - anh Lượm - anh Tuy - Chị Ba

Sáng ngày 14/3/2016, chị Ba tổ chức buổi cà phê chia tay vì 16 giờ chiều, máy bay rời phi đạo, đưa chị về với cháu con. Do vậy bạn bè đến chung vui khá đông. Chị ba tươi vui vì anh Tuy và Tâm khỉ hứa sẽ đưa tiễn chị Ba ra phi trường. Những cái bắt tay nồng ấm, hẹn gặp lại lần sau.

Hai cháu gái của chị Ba - Chị Năm, chị họ - Chị Ba - anh Tuy - Tâm khỉ - chị Kim Ngọc.

Sau khi chuẩn bị xong xuôi ở gia đình, 12 giờ xe lăn bánh đến phi trường. 15 giờ thủ tục xong xuôi, chuẩn bị lên máy bay, chị Ba Hương có điện thoại cho tôi. Đến Đài Loan, chờ transport, một giờ sau là đổi chuyến bay và về với gia đình con cháu. 4 tuần lễ tên quê nhà qua nhanh.

Anh Tùng - Hòa Vũ - Thầy Lê Quý Thể - Luận


Khi mới tìm về với trang web NQ, đầu tiên tôi tìm hiểu thông tin về thầy Lê Quý Thể, giáo sư hướng dẫn thể thao của trường NQ, mà năm đệ nhất tôi là trưởng khối thể thao của ban đại diện học sinh. Chỉ biết rằng thời gian đầu Thầy có liên lạc với Thầy Cô và học trò rồi bặt tin. Sau đó, nghe tin Thầy dự định họp mặt định kỳ hàng năm của trường, rồi giờ chót không dự được, tôi hụt hẳng. Sau đó qua các anh chị, tôi có địa chỉ email của Thầy, và Thầy trò liên lạc được. Đầu tháng 6/2014, Thầy báo tin đang ở Sài Gòn, ngày 2/6/2014, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ năm Giáp Ngọ, Thầy trò gặp lại sau 44 năm. Niềm vui không tả được


Một người bạn thời cùng khổ, đầu năm 2011 mới biết tin nhau. Ngày 13/1/2016, bạn bè gặp mặt nhau trong vòng một giờ đồng hồ, vì tôi bận việc riêng. 30 năm sau, bạn bè gặp lại, vì lần gặp sau cùng là năm 1986.

Cuối năm 2010, tôi bắt đầu xử dụng Net, khi tròn 60 tuổi. Sau 40 năm vào đời sống xã hội, chiến chinh, tù tội, rồi lo gầy dựng cuộc sống gia đình cùng vợ con. Cuộc sống đã thành thơi, các con đã khôn lớn, tôi tìm về kỷ niệm với bạn bè. Các con cũng đồng cảm với cha. Tôi đã tìm lại được những gì của tuổi thanh xuân đánh mất, lại có những người bạn mới quen trong thế giới ảo. Lịch sử không thể cản trở bước tiến của xã hội, khoa học kỷ thuật ngày càng tiến bộ, giúp mọi người gần lại với nhau. Những người lớn tuổi cũng học hỏi xử dụng computer để không trở thành lạc hậu. Đâu ai biết được số mệnh thế nào, vì vậy, còn vui được thì hãy cứ vui trong khuôn khổ. Từ quan niệm đó, tôi đã KẾT NỐI TÌNH THÂN được những người hiểu tôi, qua trang mạng và cuộc sống. Xin cám ơn Thầy Cô, bè bạn đã cho tôi tìm được ý nghĩa sống hôm nay.

Đỗ Công Luận. 16/3/2016

10 comments:

  1. Cám ơn phóng viên NQ-BH - Đỗ Công Luận - bà con trong wán chờ ông địa chủ vìa nhà - sẽ đề nghị cho ông địa chủ tăng lương - tưởng thưởng cho em Luận.... em đã làm tròn nhiệm vụ - quá giỏi - quá tài............................................................................

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Nhà Thơ Chợ Đồn ĐCL đã viết một bài tổng hợp quá hay về mối thâm tình mà cũng là duyên nợ cùng Thầy Cô NQ và Bằng Hữu BH & bốn phương bấy lâu nay . TP

    ReplyDelete
  3. Xin cám ơn chị Tuyết, anh TP đã chia sẻ.
    Tôi phải lấy hình ảnh lưu trong máy tính, lật tung folder, vì phải nhớ ngày lưu hình.
    Trong 3 ngày, nhất là thức đêm mới hoàn tất bài viết...ĐCL

    ReplyDelete
  4. Cám ơn luận.
    Đúng vậy chúng ta đã kết nối tình thân. Những người chưa bao giờ gặp mặt vẫn trở thành thân thiết.
    Một bài tổng hợp đầy đủ hình ảnh rất xuất sắc.
    Dù tuổi không còn trẻ, nhưng biết nắm bắt cơ hội để học hỏi, chúng mình nhờ internet mà kết nối với nhau quý hóa vô cùng.

    Bravo Luận.

    ReplyDelete
  5. Chị Chín ơi, lỗ mủi tôi cao thêm được nửa phân...hì...hi...ĐCL

    ReplyDelete
  6. Là người ngoài nhưng qua những bài tường trình công phu với đầy đủ hình ảnh từ trước tới nay trong CFCM, tôi cũng nhận thấy anh Luận rất đáng được khen thưởng như mấy anh chị đã comment. Bravo anh Luận!

    NPN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu lâu khen tui một phát đi chị Người Phương Nam. Khen thằng Luận hoài làm nó tưởng thiệt thì hết chỗ trong quán đó.
      ha ha ...
      hdl

      Delete
    2. ha ha ha ,,,, Luận ui, nhớ chừa chổ cho chị đăng utube ví nhen.....
      ha ha ha.......................................................

      Delete
  7. Xin cám ơn chị NPN đã chia sẻ và khích lệ.
    Có nhiều điều muốn nói nữa, nhưng e bài viết quá dài...
    Có thời gian tôi sẽ có thêm 1-2 bài viết dạng tổng hợp như thế nầy.
    Hình ảnh họp mặt tôi còn giữ nhiều lắm...ĐCL

    ReplyDelete
  8. Chụp hình anh Thiện sao em không chờ ông lái xe honda đi qua khỏi 1 tí .... zdị Luận.....
    làm chị tưởng anh Thiện đang đứng đón xe honda ôm đi vìa miền Tây...
    hi hi hi hi ........................................................................

    ReplyDelete